เจ้าหน้าที่บุกค้น-ยึด วิทยุชุมชนเสื้อแดงหลายแห่ง (อัพเดท 22.00)

กอ.รมน.- กสทช. - กองบังคับการปราบปรามและตำรวจท้องที่ สนธิกำลังนำหมายศาลกระจายเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนที่เข้าข่ายกระทำผิด กฎหมาย โดยเฉพาะสถานีวิทยุที่กระจายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต รวม 13 แห่ง ในพื้นที่  กทม. 7 แห่ง

เผย กอ.รมน. แม่งานสนธิกำลังหลายหน่วยค้นวิทยุชุมชน 13 แห่ง กทม.และปริมณฑล

เมื่อเวลา 19.06 น. โพสต์ทูเดย์รายงาน ว่าชุดปฏิบัติการร่วมซึ่งประกอบกำลังจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราช อาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) และตำรวจท้องที่ ได้นำหมายศาล กระจายกำลังกันเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะสถานีวิทยุที่กระจายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต รวม 13 แห่ง ในพื้นที่  กทม. 7 แห่ง

ประกอบด้วย 1.หมู่บ้านเฟรนชิพ ซอย 13 ถนนประเสริฐมนูกิจ ซอย 29 แยก 2 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. 2.ร้านค้าสมุนไพรชัยมงคล เลขที่ 69/31 ซอยรามอินทรา 30 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม.ท้องที่ สน.โคกคราม

3.ตลาดวงศกร ถนนสายไหม ซอย 19 ล็อก อี 9-10 แขวงและเขตสายไหม กทม.ท้องที่ สน.สายไหม 4.อาคาพาณิชย์โรงภาพยนตร์เก่า เลขที่ 15/285 ซอยโชคชัย 4 แยก 3 ถนนลาดพร้าว ซอย 47 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. 5.อาคารวังหินเพลส ซอยลาดพร้าว-วังหิน 79 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม.

6.บริษัท ไทยทรัพย์เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด เลขที่ 16/149 ถนนลาดพร้าว-วังหิน ซอย 8 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม.ท้องที่ สน.โชคชัย โดยจุดนี้เป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชน “รวมใจไทย” FM.105.75 เมกะเฮิร์ต และสามารถจับกุมตัว “เล็ก สุพรรณ” ผู้ดำเนินรายการ (ดีเจ) ไว้ได้ และ 7.วัดวิมุตยาราม ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอย 98 แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กทม.พื้นที่ สน.บางพลัด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการกระจายเสียงไว้ดำเนินคดีในข้อหา มี ใช้ และตั้งเครื่องส่งวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ กำลังเจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชน ในพื้นที่ปริมณฑลอีก 6 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด และหากพบการกระทำผิดก็จะยึดอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับนำตัวผู้รับผิดชอบส่งพนักงานสอบสวนแต่ละท้องที่ดำเนินคดีต่อไป

สำหรับการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจาก กอ.รมน.ตรวจสอบพบว่ามีสถานีวิทยุชุมชนต่างๆ หลายแห่งที่ดำเนินการเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย จึงนำข้อมูลประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยทาง สตช.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบช.ก. เป็นผู้รับผิดชอบ อย่างไรก็ดี ภายหลังการตรวจค้นเสร็จสิ้นชุดปฏิบัติการจะประมวลเรื่อง เพื่อรายงาน สตช.ทราบผลอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่เว็บไซต์มติชน ระบุ ว่า พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ( ตร.) กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับวิทยุชุมชน 12 คลื่นความถี่ ที่นำเทปการปราศรัยเข้าข่ายผิดกฎหมายของนายจุตพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไปเผยแพร่ว่า หลังจากรับเรื่องจาก กอ.รมน. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.สั่งหน่วยที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบและติดตามจับกุมดำเนินคดีแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ตร.สภ.คูคต เผย สั่งปิด วิทยุชุมชนคนเสื้อแดงแล้ว 1 แห่ง หลัง เจ้าหน้าที่ กสทช. แจ้งความ ไม่มีใบอนุญาต ตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 17.15 น. สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงาน ว่า พ.ต.ท.อุดม สุขประเสริฐ สารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กสทช. เข้าแจ้งความเรื่อง วิทยุของกลุ่มคนเสื้อแดง เผยแพร่ โดยไม่มีใบอนุญาตตามกฎหมายจึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชมุชน 105.40 ย่านลำลูกกา ก็พบว่า คลื่นวิทยุดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตตามกฎหมาย จึงดำเนินการยึดเครื่องออกอากาศ และสั่งงดอากาศ ตั้งแต่ขณะนี้เป็นต้นไป รวมทั้งดำเนินคดีกับเจ้าของสถานีวิทยุด้วย ส่วนความผิดในข้อหาอื่นนั้น อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้กระจายกำลังตรวจค้น สถานีวิทยุชุมชนของกลุ่มคนเสื้อแดงใน กทม.และปริมณฑลอีกหลายแห่ง เนื่องจากเปิดเผยแพร่ข้อมูล แต่ไม่มีใบอนุญาตตามกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่ กสทช. เข้าแจ้งความแต่ละพื้นที่

ตร.ระบุแค่ตรวจค้น สถานีสำโรงโวยโดนจับกุม 1 คน สถานลาดพร้าววุ่นเจอมวลชนสกัด

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ช่องเอเชียอัพเดตรายงานเหตุการณ์การบุกค้นสถานีวิทยุชุมชนเสื้อแดงเมื่อช่วง บ่ายว่า พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒน์เศรษฐ์ ผกก.สภ.สำโรงเหนือ ได้เดินทางมาที่ตึกโจนาทาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชนเพื่อประชาธิปไตย คลื่น 97.25 โดยระบุว่า มาตามที่ได้รับมอบหมาย เนื่องจากสถานีเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ทั้งนี้ ยังไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ยึดเครื่องใดๆ ก่อนจะเดินทางกลับไปโดยไม่มีเหตุปะทะ ขณะที่ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงจำนวนมากได้เดินทางไปที่สถานีดังกล่าว
 
ขณะที่นางอัมพร (สงวนนามสกุล) จากสถานีวิทยุชุมชนสำโรง สมุทรปรากร “สถานีวิทยุเพื่อประชาชน 97.25 MHz” ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองปราบฯ และจากสน.สำโรงเหนือ ได้นำหมายศาลเข้าบุกค้นสถานีเพื่อตรวจดูใบอนุญาต ซึ่งสถานีมีใบอนุญาตให้ทดลองออกอากาศชั่วคราว (สีเหลือง) เพราะหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้อนุญาตล้วนแต่ระบุว่าต้องรอ กสทช. และขณะนี้ทางสถานีอยู่ระหว่างการดำเนินการย้ายสถานีจากที่เดิมมายังที่ใหม่ ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน  แต่ยังไม่เรียบร้อย ทางสถานีได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วว่าจะหยุดออกกากาศจนกว่าเอกสารจะเรียบ ร้อย แต่เจ้าหน้าบุกเข้ามาพอดี และได้จับกุมเจ้าหน้าที่สถานีไป 1 คน มีการแจ้งข้อกล่าวหาซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าข้อหาใด แต่ทราบว่าได้รับการประกันตัวแล้ว
 
ทั้งนี้ สถานีวิทยุเพื่อประชาชนที่สำโรงนั้นเปิดทำการมาจนกระทั่งปิดตัวไปหลังการ สลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตขต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว (2553) และเพิ่งมาเปิดทำการอีกครั้งเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2554
 


ภาพเจ้าหน้าที่ขณะกำลังยึดอุปกรณ์ที่สถานีวิทยุชุมชนรวมใจไทย

 
ขณะที่สถานี “รวมใจไทย FM 105.75 MHz” ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนลาดพร้าว-วังหิน ซอย 8 ดำเนินการโดย “เล็ก สุพรรณ”  เวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกค้น และยึดเครื่องส่งสัญญาณ คอมพิวเตอร์ไปด้วย ขณะที่สื่อมวลชนระบุมีการจับกุม “เล็ก สุพรรณ” เจ้าของสถานีด้วย
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ในละแวกเดียวกันบริเวณซอย ซอยลาดพร้าว-วังหิน 79 ในเวลาประมาณ 17.00 น. สถานี “คนไทยหัวใจเดียวกัน” FM 102.75 MHz เจ้าหน้าที่ตำรวจราว 20 นาย พร้อมหมายค้นเข้าตรวจค้นที่ทำการสถานีดังกล่าว แต่สถานทีปิดและไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ ขณะเดียวกันชาวบ้านที่อยู่ในละแวกดังกล่าวหลายสิบคนทราบข่าวได้เข้ามามาปิด กั้นเจ้าหน้าที่ จนต้องมีการเจรจากันอยู่ราว 1 ชม. เจ้าหน้าที่จึงลงบันทึกว่าเข้ามายังสถานีแล้วแต่ไม่สามารถเข้าตรวจค้นได้


มวลชนหน้าสถานีวิทยุุคนไทยหัวใจเดียวกัน


ห้องส่งสถานีวิทยุปิด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าได้

 
 
บุกค้น-ยึด วิทยุชุมชนเสื้อแดง หลายแห่ง

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ช่องเอเชียอัพเดท เผยแพร่ตัววิ่ง ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนเสื้อแดง 13 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาทิ วิทยุชุมชนสื่อบ้านเรือนไทย ลำลูกกา คลอง3 คลื่น 105.40 วิทยุชุมชนคนลำลูกกา คลอง4 คลื่น 96.35 คลื่นวิทยุชุมชนเพื่อประชาธิปไตย สำโรง คลื่น 97.25 โดยระบุว่า ขอกำลังไปช่วยปกป้องวิทยุชุมชนดังกล่าว

จากการโทรศัพท์สัมภาษณ์ นายพลท เฉลิมแสน หนึ่งในทีมดูแลสถานีวิทยุชุมชนย่านลำลูกกา คลื่น 105.40 ระบุว่า มีกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 20-30 นายจากดีเอสไอ กสทช. กองปราบฯ สน.คูคต เข้ามาที่สำนักงานเมื่อเวลาประมาณ 12.00น. พร้อมหมายศาล โดยเข้ายึดเครื่องส่ง ไมโครโฟน คอมพิวเตอร์ มิกเซอร์และตัวแปลงสัญญาณของสถานี ไปไว้ที่ สน.คูคต

นายพลท กล่าวว่า สำหรับสถานีวิทยุชุมชน 105.40 เคยเปิดทำการมาช่วงหนึ่ง และปิดซ่อมไป ก่อนจะกลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อประมาณหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ไม่มีผังรายการที่ชัดเจน

นายพลท แสดงความกังวลว่า การบุกสถานีวิทยุชุมชนเสื้อแดง 13 แห่งในครั้งนี้ อาจเป็นสัญญาณการยึดอำนาจ โดยเริ่มจากการปิดสื่อเสื้อแดงก่อน

ทั้งนี้  เบื้องต้นทราบว่ามีการแจ้งข้อหา มีเครื่องมือสื่อสารและตั้งสถานีโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

 

 

อัพเดทข่าวเมื่อเวลา 22.20 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท