Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมภาคเหนือ ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อนหลังจากไม่มีความคืบหน้าในการ แก้ปัญหา

26 เม.ย. 54 - ตัวแทนประชาชนจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ภาคเหนือ (ขปส.) นำโดยนายธนา ยะโสภา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน พร้อมตัวแทนจากจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน รวมตัวที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ประชาชนเคยร้องขอและยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น กรณีโฉนดชุมชน ซึ่งประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับอนุมัติให้เป็นชุมชนนำร่องตามนโยบายโฉนดชุมชน ยังไม่ได้รับความคุ้มครองและยังถูกดำเนินคดี กรณีโครงการบ้านมั่นคงคนไร้บ้าน ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องที่ดินจากกระทรวงการคลังทำให้ไม่สามารถนำงบประมาณ มาใช้แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยได้ กรณีกองทุนธนาคารที่ดินนำร่อง 5 พื้นที่ภาคเหนือ ยังไม่สามารถตั้งสถาบันได้ ทำให้ยังไม่สามารถนำงบประมาณ 167 ล้านบาทมาใช้แก้ปัญหาที่ดินของพื้นที่ภาคเหนือได้ รวมทั้งกรณีเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบบ้านสันตับเต่า อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูนและการตรวจสอบแนวป่าสงวนแห่งชาติบ้านโป่ง ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่และอื่น ๆ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวพร้อม ๆ กับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมทั่วประเทศ เพื่อให้รัฐบาลเร่งรัด หาทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน

สำหรับเรื่องดังกล่าว หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงมารับเรื่องและกล่าวว่าจะนำเสนอนายก รัฐมนตรีตามขั้นตอน ผู้ชุมนุมพอใจจึงสลายตัวไปในเวลาต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net