Skip to main content
sharethis

ปอท.รุด ”ซีเอสล็อคอินโฟ” ขอข้อมูลคนแพร่คลิปสาวเปลือยอกสีลมช่วงสงกรานต์ ด้านบริษัทยันไม่สนับสนุนให้มีการกระทำผิดผ่านระบบ ให้ความร่วมมือ-ระงับให้บริการเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวทันที

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 เม.ย. พ.ต.อ.สมพร แดงดี ผกก. 3 บก.ปอท.(กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) พร้อมกำลัง เดินทางเข้าขอความร่วมมือกับทางบริษัทซีเอสล็อคอินโฟ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการระบบฐานข้อมูลและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรายใหญ่ เพื่อเข้าตรวจสอบเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต [Internet data center (IDC)] อยู่ที่ชั้น 4 ของอาคารไซเบอร์เวิลด์ ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขตห้วยขวาง หลังพบว่ามีมือดีนำคลิปสามสาวเปลือยอกย่านสีลมมาเผยแพร่บนเว็บไซต์บิ ททอเร้นท์ชื่อดัง ผ่านระบบโคโล(Co-Location) ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่เข้าวางเซิร์ฟเวอร์ผ่านผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความ เร็วสูงของบริษัทดังกล่าว

พ.ต.อ.สมพร เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาได้มีคลิปสามสาวเปลือยอกขณะเล่นสงกรานต์ ย่านสีลมเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคมอย่างกว้างขวาง ทางบก.ปอท.จึงได้ทำการไล่ปิดเว็บไซต์ที่พบว่ามีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว พร้อมทั้งสืบสวนหาตัวผู้ที่นำคลิปไปเผยแพร่ โดยได้ประสานขอความร่วมมือไปยังนายอัครเดช วัชระภูพงษ์ อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้ช่วยตรวจสอบหาต้นตอของแหล่งเผยแพร่คลิปดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่ามีมือดีนำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ www.2bbit.com เว็บบิททอเร้นท์ชื่อดัง ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวได้มีการเช่าพื้นที่ในการวางเซิร์ฟเวอร์ผ่านผู้ให้ บริการระบบฐานข้อมูลและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของทางบริษัทซีเอสล็อกอินโฟ จึงได้เดินทางเข้าขอข้อมูล

ผกก. 3 บก.ปอท.กล่าวอีกว่า จากข้อมูลขอทางบริษัทซีเอสฯระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวได้มีผู้เช่าพื้นที่การ ให้บริการอย่างถูกต้อง แต่หลังทำสัญญาอาจมีการนำไปให้เช่าต่ออีกทอดหนึ่ง ซึ่งในทางกฎหมายทางบริษัทซีเอสฯไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด เนื่องจากเป็นเพียงบริษัทที่รับฝากเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ภายในศูนย์ ข้อมูลฯ หรือ IDC (Internet data center) และให้บริการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของบริษัทเท่านั้น  ในวันนี้จึงมาขอความร่วมมือกับทางบริษัทซีเอสฯเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับระบบโค โล (Co-Location)เพื่อสาวไปถึงตัวบุคคลที่กระทำความผิด ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนตัวเซิร์ฟเวอร์นั้นจะมีการขอหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าตรวจสอบต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถจับกุมบุคคลที่เป็นต้นตอในการเผยแพร่คลิปมาดำเนินคดีใน ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้ และทั้งนี้สำหรับผู้ที่ดาวน์โหลดคลิปดังกล่าวไปแล้วมีการนำไปเผยแพร่ต่อก็ ถือว่ามีความผิดเช่นกัน

ด้านนายอัครเดช เปิดเผยว่า ตนได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ ปอท.ให้ช่วยตรวจสอบหาที่มาที่ไปของการเผยแพร่คลิป3สาวเต้นเปลือยอกที่สีลม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่ต่อไปเป็นวงกว้าง โดยทางเทคนิคแล้วสามารถตรวจสอบไปถึงบุคคลต้นตอที่เผยแพร่ได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตและเจ้าของเซิร์ฟเวอร์

ส่วนตัวแทนของบริษัทซีเอสล็อกอินโฟ กล่าวว่า ทั้งนี้นโยบายของบริษัทไม่สนับสนุนให้มีการกระทำความผิดใดๆ ผ่านระบบการให้บริการทางอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว หลังการประสานมาของเจ้าหน้าที่ ปอท. ทางบริษัทฯก็ยินดีให้ความร่วมมือ รวมถึงได้มีการระงับการให้บริการของเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวทันที

ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net