Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ระบุว่า โอซามา บิน ลาเดน (Osama Bin Laden) ผู้นำกลุ่มอัล-เคด้า ผู้วางแผนก่อวินาศกรรมสะท้านโลกที่สหรัฐอเมริกา 11 กันยายน 2544 ได้เสียชีวิตแล้ว พร้อมกับคนใกล้ชิด หลังจากที่เคยมีรายงานว่า บิน ลาเดน บุคคลที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุดหลบ ซ่อนอยู่แถบเทือกเขาที่คั่นพรมแดน ระหว่างปากีสถานและอัฟกานิสถาน ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าศพของ โอซามา บิน ลาเดน อยู่ในการครอบครองของสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า โอซามา บิน ลาเดน ถูกสังหารที่ใด หรือสหรัฐอเมริกาได้ศพมาอย่างไร ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ CNN และ อัล จาซีร่า ก็มีรายงานว่า โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา เสียชีวิตแล้ว และศพของเขาอยู่ในมือของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐอเมริกา แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดถึงสาเหตุการเสียชีวิตของเขา ด้านประธานาธิบดี บารัก โอบามา แถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐอเมริกาสามารถ \จับตาย\" โอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อการร้ายอันดับหนึ่งของโลกได้แล้ว พร้อมระบุว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนได้รับข่าวกรองจากซีไอเอในปากีสถานว่า ค้นพบ โอซามา บิน ลาเดน ในบ้านพักแห่งหนึ่ง ชานเมืองหลวงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน จึงอนุมัติให้ทีมปฏิบัติการพิเศษเข้าโจมตีในวันนี้ (ตามเวลาสหรัฐ) ซึ่งทีมที่ส่งเข้าไปมีจำนวนไม่มาก เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียต่อประชาชนอื่น ซึ่ง โอซามา บิน ลาเดน และคนสนิทเสียชีวิตจากปฏิบัติการของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสหรัฐอเมริกาได้ศพของ โอซามา บิน ลาเดน กลับมา ในแถลงการณ์ โอบามา ยังยืนยันว่านี่เป็นการต่อสู้กับการก่อการร้าย ไม่ใช่ต่อสู้กับโลกอิสลาม และนี่เป็นสงครามที่อเมริกาไม่ได้เป็นคนต้องการเริ่ม ก่อนที่ โอบามา จะขอบคุณชาวอเมริกันทุกคนที่ช่วยเหลือให้อเมริกาผ่านพ้นช่วงเวลา 10 ปีนี้มาได้ ภาพศพของบินลาเดน ที่ถูกระบุว่าเป็นของปลอม อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ ได้เผยแพร่ภาพที่ระบุว่า เป็นหน้าของ นายโอซามา บินลาเดน ที่เสียชีวิต หลังถูกโจมตีโดยกองกำลังสหรัฐฯ ในปากีสถาน ว่า เป็นภาพที่ถูกปรับแต่งขึ้น พร้อมทั้งมีการแสดงภาพต้นฉบับ เป็นลักษณะชายหนวดเคราหนา ตาปิดเพียงครึ่งเดียว ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตามรายงานระบุว่า ภาพที่ปลอมขึ้น ถูกเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 เมษายน ปี 2009 ท่ามกลางความไม่แน่ใจว่า เป็นภาพของนายบินลาเดนที่แท้จริงหรือไม่ หลังจากนั้นเป็นต้นมา ภาพดังกล่าวถูกอ้างว่าเป็นภาพของผู้สมรู้ร่วมคิดในขบวนการก่อการร้าย และใช้ในการพิสูจน์ข้ออ้างที่ว่า ผู้ก่อการร้ายเหตุการณ์ 9 / 11 ได้ถูกสังหารแล้ว สำหรับ โอซามา บิน ลาเดน เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2500 เป็นนักต่อสู้ของพวกวะฮาบีย์ เกิดที่ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและหัวหน้ากลุ่มอัล-เคด้า และเป็นผู้สังสัยว่าอยู่เบื้องหลังวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ.2544 และเป็นหนึ่งในสิบบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ต้องการตัวมากที่สุด ที่มา: http://hilight.kapook.com/view/58413"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net