Skip to main content
sharethis

3 พ.ค.54 เวลา 09.30 น. มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา นัดสุดท้ายก่อนยุบสภา มีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมเปิดให้สมาชิกหารือ หลัง ส.ส.-ส.ว. มาร่วมประชุมบางตาทำให้องค์ประชุมไม่ครบกึ่งหนึ่งที่ 312 คน จาก 623 คน กระทั่ง เวลา 11.10 น. จึงได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยนายชัยแจ้งว่า ครม.ได้ขอถอนหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชการอาณาจักรไทยจำนวน 8 ฉบับ ได้แก่ 1.การดำเนินงานของประเทศไทยภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 2.อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง 3.ข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน 4.บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งออสเตรเลีย 5.บันทึกการหารือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหภาพพม่า และร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหภาพพม่า 6.ร่างกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางบกระหว่างไทย-ลาว-จีน 7. บันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชาครั้งที่ 7 และ 8.กฎบัตรสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย จากนั้น นายชัยจึงสั่งตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติอนุมัติให้ถอนการพิจารณา ปรากฏว่าได้กดออดเรียกนานประมาณ 10 นาที แต่ ส.ส.-ส.ว.ยังอยู่ในห้องประชุมบางตา ทำให้นายชัยกล่าวว่า มีสมาชิกมาเซ็นชื่อเกือบ 400 คน ขอให้มาลงคะแนน จะได้รู้ว่าใครที่มาเซ็นชื่อแล้วไม่อยู่ในห้องบ้าง แต่ก็เข้าใจว่าใกล้เลือกตั้งแล้ว ตอนนี้สมาชิกพรรคเพื่อไทย หายไปเกือบหมด ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านและ ส.ว.ต่างลุกขึ้นมาอภิปรายขอให้รัฐบาลส่งรัฐมนตรีมาชี้แจงเหตุผลที่ต้องถอนร่างดังกล่าวออกไป อย่างไรก็ดี รัฐบาลไม่ได้เตรียมรัฐมนตรีมาชี้แจง ทำให้นายชัยได้สั่งพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที ต่อมาเมื่อเวลา 11.45 น. ได้เปิดประชุมอีกครั้ง โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทน ครม. ชี้แจงว่า ที่ขอถอนเนื่องจากหนังสือสัญญาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และจะมีการออกกฎหมายลูก จึงขอถอนหนังสือสัญญาทั้งหมดออกไปก่อน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายชัยได้ตรวจสอบองค์ประชุมระบุว่า คนที่เสียบบัตรแสดงตนขอให้ได้รับเลือกตั้งทุกคนในรอบหน้า จากนั้นที่ประชุมได้เริ่มทยอยลงมติ โดยเสียงข้างมากมีมติเห็นชอบถอนหนังสือสัญญาทั้ง 8 ฉบับออกจากระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภา จากนั้นนายชัยกล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาได้ทำหน้าที่ครบหมดไม่มีตกค้างในสภา แม้แต่เรื่องเดียว ถือว่าได้ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างมหาศาล ถึงจะยุบสภาวันนี้ก็พร้อม ซึ่งก่อนจากกัน ขอเชิญสมาชิกทุกคนร่วมรับประทานอาหารร่วมกันที่ห้องโถงอาคารรัฐสภา 1 และสั่งปิดการประชุมเวลา 12.10 น. ที่มา: เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net