Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลพม่าอนุญาตให้สื่อในประเทศสามารถตีพิมพ์การเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน 6 พ.ค. 54 - มีรายงานว่าคณะกรรมการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลพม่าอนุญาตให้สื่อในประเทศสามารถตีพิมพ์การเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา ขณะที่ประชาชนในพม่าเองต่างให้ความสนใจกับข่าวนี้ ส่งผลให้หนังสือพิมพ์ต่างขายดีขึ้น บรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนหนึ่งเปิดเผยว่า คณะกรรมการเซ็นเซอร์พม่าได้อนุญาตให้ลงภาพ และการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ลงในข่าวได้ รวมถึงคำพูดของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐ “เราสามารถตีพิมพ์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับข่าวของบิน ลาเดน ไม่มีการเซ็นเซอร์จากทางการ เรานำเสนอข่าวของบิน ลาเดน และรายละเอียดได้นาทีต่อนาที” เขากล่าว ทั้งนี้มีหนังสือพิมพ์พม่าหลายฉบับได้ตีพิมพ์การเสียชีวิตของนายบิน ลาเดน และนำคำพูดและแถลงการณ์ของนายบารัค โอบามา มาใช้พาดหัวข่าว ขณะที่อดีตนักข่าวอย่างนายวินทินกล่าวว่า ที่ผ่านมา การอนุญาตให้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการก่อร้ายไม่ค่อยมีให้เห็นนักในพม่า เนื่องจากรัฐบาลกลัวว่าจะเป็นการยุยงการก่อร้ายในประเทศ “การอนุญาตให้นำเสนอข่าวการเสียชีวิตของบิน ลาเดน เป็นเพราะรัฐบาลเห็นว่า ข่าวนี้สื่อไปในทางสูญเสียของผู้นำกลุ่มก่อการร้ายมากกว่า ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่กังวลอะไรเกี่ยวกับข่าวนี้”นายวินทินกล่าว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ทางการพม่าไม่อนุญาตให้นำเสนอข่าวการประท้วงต่อต้านผู้นำเผด็จการในหลายประเทศอาหรับ ด้านกลุ่ม Freedom House Index ออกมาชี้ว่า พม่าติดกลุ่มประเทศที่นักข่าวขาดเสรีภาพมากที่สุดในโลก (Mizzima 5 พ.ค.54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net