เลื่อน! 17 ต.ค.ชี้ขาด คดี ‘ดา ตอร์ปิโด’ พิจารณาคดีลับผิด รธน.หรือไม่

9 พ.ค.54 ประเวศ ประภานุกูล ทนายความของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 กล่าวว่า ในวันนี้ (9 พ.ค.) เป็นวันที่ศาลชั้นต้นนัดฟังคำชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ศาลอุทธรณ์ยกคำพิพากษศาลชั้นต้นที่ให้จำคุกดารณี 18 ปี และมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หลังจากทนายจำเลยร้องว่าการพิจารณาคดีลับอาจขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยศาลอาญาแจ้งว่าศาลรัฐธรรมูญได้รับเรื่องไว้แล้ว และน่าจะมีคำชี้ขาดได้ในวันที่ 17 ต.ค. นี้
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.54 ศาลอุทธรณ์ได้วินิจฉัยถึงคำร้องของจำเลยที่ระบุว่าการสั่งพิจารณาคดีลับของ ศาลชั้นต้นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 177 โดยอ้างเหตุว่าเกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ นั้นอาจขัดกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ในมาตรา 29 และ 40 จึงขอให้ศาลชั้นต้นส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ และให้ศาลรอการพิพากษาไว้ก่อน ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 211 แต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งภายในวันยื่นคำร้อง (25 มิ.ย.52) ยกคำร้องดังกล่าวโดยระบุว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญเพราะจำเลยมีทนายแก้ต่าง และสามารถนำหลักฐานมายังศาลได้ ศาลอุทธรณ์ประชุมหารือกันแล้วมีความเห็นว่า การวินิจฉัยว่ากฎหมายใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่เป็นอำนาจวินิจฉัย ของศาลรัฐธรรมนูญ และเรื่องดังกล่าวยังไม่เคยมีแนววินิจฉัยมาก่อน จึงชอบที่ศาลชั้นต้นจะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเสียก่อน ศาลอุทธรณ์จึงยกคำพิพากษาจำคุก 18 ปีของศาลชั้นต้น โดยให้ศาลชั้นต้นส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท