คดีแดงมุกดาหารเลื่อนสืบอีกครั้ง เหตุพยานโจทก์หาย

 

คดีเผาศาลากลางมุกดาหาร อัยการเลื่อนสืบอีก เหตุติดตามพยานปากเอกมาให้การไม่ได้ อัยการสูงสุดยังไม่ส่งเอกสารประกอบการสืบ และยังไม่สั่งชี้ขาดเรื่องการฟ้อง
 
9 พฤษภาคม 2554 ศาลจังหวัดมุกดาหารนัดสืบพยานโจทก์นัดที่เจ็ด ซึ่งเลื่อนการสืบมา 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จำเลยทั้ง 29 คน ที่ได้รับการประกันตัวแล้ว ทนายจำเลย 5 คน มาศาลโดยพร้อมเพรียงกัน

ก่อนศาลออกนั่งบัลลังก์ได้เรียกโจทก์ คืออัยการเข้าปรึกษาหารือ จากนั้น ศาลออกนั่งบัลลังก์ ปรึกษาทนายจำเลยทั้งห้าว่า ในวันนี้ โจทก์ประสงค์สืบพยาน 6 ปาก พยานปากแรก เป็นประจักษ์พยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์ แต่พนักงานสอบสวนสืบหาตัวยังไม่พบ เนื่องจากมีการย้ายที่อยู่โดยไม่ได้แจ้ง โจทก์ยังประสงค์สืบพยานปากนี้อยู่ ส่วนพยานอีก 5 ปาก จะต้องสืบประกอบเอกสาร แต่หลังจากโจทก์ทำเรื่องขอเอกสารไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ยังไม่ได้รับเอกสารมา จึงยังไม่สามารถสืบพยาน 5 ปากนี้ได้ ประกอบกับอัยการสูงสุดยังไม่มีคำสั่งชี้ขาดเกี่ยวกับจำเลย ซึ่งโจทก์สั่งไม่ฟ้องจำเลยบางราย แต่ถูกดีเอสไอคัดค้าน   โจทก์จึงขอยกเลิกวันนัดในสัปดาห์นี้ทั้งหมด และขอสืบพยานโจทก์ทั้ง 6 ที่เหลือในวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2554 ซึ่งเป็นนัดสืบพยานจำเลย

ทนายจำเลยทั้ง 5 คน ไม่คัดค้าน ศาลจึงกำชับอัยการให้เร่งประสานสำนักงานอัยการสูงสุด เรื่องเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการสืบ และคำสั่งเกี่ยวกับจำเลย ทั้งนี้ ศาลกล่าวแก่จำเลยว่า การพิจารณาคดีนานๆ เป็นการปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพของจำเลย ดังนั้น ศาลจะพยายามเร่งกระบวนการพิจารณาและพิพากษาให้โดยเร็ว

ข่าวเกี่ยวข้อง:คดีเสื้อแดงมุกดาหารเลื่อนสืบพยาน-ลุ้นความเห็นอัยการสูงสุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท