Skip to main content
sharethis

รองประธานพรรคฝ่ายค้านในมาเลเซีย นักสหภาพแรงงาน และนักสิทธิมนุษยชน เดินทางไปสถานทูตไทยในกัวลาลัมเปอร์เพื่อยื่นหนังสือถึงอภิสิทธิ์ เรียกร้องให้ปล่อยตัวสมยศ ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชน “SUARAM” เชื่อประเทศจะปรองดองได้ ต้องไม่ปราบปรามเสียงของฝ่ายค้าน ชี้การจับสมยศจะทำลายกระบวนการปรองดอง 

นักกิจกรรมในมาเลเซียยื่นจดหมายเปิด ผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข โดยยื่นจดหมายผ่านนายสมพงษ์ กางทอง อัครราชทูตที่ปรึกษา ประจำสถานทูตไทยในกัวลาลัมเปอร์ (ที่มา: twitter.com/tianchua)

จดหมายเปิดผนึกจาก SUARAM ถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ตามที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมด้านแรงงาน และบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin ถูก ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับเมื่อ 30 เม.ย. ในหมายจับตามข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองเปรมจนถึงปัจจุบันโดยไม่ได้รับการประกัน ตัวนั้น

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในต่างประเทศเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศ โดยที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย วันนี้ (12 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น. หรือ 13.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ส.ส.ฝ่ายค้านในมาเลเซียและนักสหภาพแรงงาน นักกิจกรรมหลายสิบคน นำโดย นายฉัว เทียน ชาง (Chua Tian Chang) ส.ส.มาเลเซีย และรองประธานพรรคยุติธรรมแห่งชาติ (Parti Keadilan Rakyat - PKR) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่สำคัญในมาเลเซีย นายซาอิด ซาฮีร์ ซาอิด โมฮัมหมัด (Syed Shahir Syed Mohamud) ประธานสภาแรงงานมาเลเซีย (Malaysian Trade Union Congress - MTUC) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน SUARAM (Suara Rakyat Malaysia) ฯลฯ ได้เดินทางไปสถานทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถนนอัมปัง เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมด้านแรงงาน และบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และปัจจุบันถูกควบคุมตัวที่เรือนจำคลองเปรม

โดยมีการยื่นจดหมายเปิดผนึกแก่นายสมพงษ์ กางทอง อัครราชทูตที่ปรึกษา ประจำสถานทูตไทยในกัวลาลัมเปอร์ โดยนายสมพงษ์รับปากว่าจะส่งไปยังนายกรัฐมนตรีของไทย

นอกจากนี้ในวันนี้ นายอรุมูกัม (K. Arumukam) ประธานองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน SUARAM (Suara Rakyat Malaysia) ซึ่งอยู่ในมาเลเซีย ยังได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ อีกด้วย โดยเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศทันที

เราเชื่อว่าประทศจะก้าวไปสู่การปรองดองอย่างแท้จริง ก็ด้วยความสุจริตใจและความตั้งใจจากทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นเสียงจากฝ่ายค้านจะต้องไม่ถูกปราบปรามกดขี่ และที่สำคัญกว่านั้นกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ดังนั้นการจับกุมสมยศซึ่งดำเนินกิจกรรมอย่างสันติ จะเป็นการทำลายกระบวนการปรองดองดังกล่าว" จดหมายเปิดผนึกของ SUARAM ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net