Skip to main content
sharethis

มูลนิธิทู ของบริษัททู เทรดดิ้ง กิจการของ \เต ซา\" มหาเศรษฐีพม่าเตรียมทุ่มงบราว 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐปรับปรุงสวนสัตว์ 3 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ของพม่าได้ยกสวนสัตว์ 3 แห่ง รวมถึงสวนสัตว์ซาฟารีและหอดูดาว ให้บริษัทของนายเต ซาจัดการ มูลนิธิทู (HTOO Foundation) ซึ่งเป็นมูลนิธิในบริษัททู เทรดดิ้ง ( Htoo Trading) ของนายเตซา เตรียมทุ่มงบราว 14.5 ล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงสวนสัตว์ 3 แห่งที่อยู่ในเมืองย่างกุ้ง จังหวัดมัณฑะเลย์และในเมืองเนปีดอว์ในอีกสามเดือนข้างหน้า ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพม่าได้ยกสวนสัตว์ทั้ง 3 แห่ง รวมถึงสวนสัตว์ซาฟารีอีกแห่งในกรุงเนปีดอว์และหอดูดาวให้กับบริษัทของนายเต ซาดูแลจัดการตั้งแต่เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้านนายอูเยมิ้น ผู้อำนวยการมูลนิธิทู (HTOO Foundation) กล่าวว่า มูลนิธิมีแผนที่จะพัฒนาสภาพความเป็นอยู่และสุขภาพของสัตว์ให้ดีขึ้น รวมทั้งมีแผนจะหาสัตว์สายพันธุ์ใหม่เข้ามาในสวนสัตว์ภายใต้โครงการแลก เปลี่ยนสัตว์กับสวนสัตว์ในประเทศอื่น นายอูเยมิ้นกล่าวว่า การปรับปรุงสวนสัตว์ครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปเพื่อธุรกิจหรือหวังรายได้จากสวน สัตว์ ดังนั้นสวนสัตว์จึงไม่ได้อยู่ในการดูแลจัดการของบริษัททู แต่อยู่ภายใต้การดูแลของทางมูลนิธิทูแทน พร้อมกล่าวย้ำว่า การปรับปรุงสวนสัตว์ครั้งนี้ทำไปเพื่อการอนุรักษ์สัตว์เท่านั้น นอกจากนี้ ทางมูลนิธิยังมีแผนเปิดโรงพยาบาลสัตว์ในเมืองเนปีดอว์ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้ด้วย ส่วนพนักงานราว 700 คนที่ทำงานอยู่ในสวนสัตว์ทั้ง 3 แห่ง ซึ่งเป็นพนักงานประจำราว 300 คนนั้น นายอูเยมิ้นเปิดเผยว่า จะไม่ปลดคนงานเหล่านี้ออกจากงานอย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า นายเตซา เจ้าของบริษัททู เทรดดิ้งนั้นเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดและให้การสนับสนุนกองทัพพม่ามาโดยตลอด ส่งผลให้เขาเป็นนักธุรกิจที่มีอิทธิพลและรวยที่สุดในพม่า แต่ที่ผ่านมา บริษัททู เทรดดิ้งนั้นมีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า รวมทั้งบริษัทแห่งนี้ยังได้ยึดที่ทำกินของชาวบ้านเป็นจำนวนมากเพื่อนำมา ประกอบธุรกิจของตัวเอง ซึ่งทำให้นายเตซาและครอบครัวนั้นถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก (Myanmartimes/สาละวินโพสต์ 13 พ.ค. 54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \"สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net