Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าลดโทษให้นักโทษทั้งหมด 1 ปี และเปลี่ยนโทษนักโทษประหารเป็นจำคุกตลอดชีวิต ด้านนักสิทธิมนุษยชนเชื่อหากยังไม่มีการปล่อยนักโทษการเมือง ถือว่ามาตรการเหล่านี้ล้มเหลว ชี้การเปลี่ยนโทษประหารชีวิตเป็นเรื่องต้องส่งเสริม แต่ก้าวต่อไปควรยกเลิกโทษประหารอย่างสิ้นเชิง รัฐบาลทหารพม่ากล่าวเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) ที่ผ่านมาว่า จะลดโทษให้กับนักโทษทั้งหมดเป็นเวลา 1 ปี และเปลี่ยนโทษประหารชีวิตเป็นโทษจำคุกตลอดชีวิต อย่างไรก็ตาม แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุเมื่อวันอังคารนี้ (17 พ.ค.) ว่า การลดโทษดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดโดยทันที อย่างไม่มีเงื่อนไข \ขณะที่การลดโทษ ถือเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับนักโทษการเมือง แต่สำหรับพวกเขาแล้วมาตรการเหล่านี้ถือว่ายังไม่พอ\" นายเบนจามิน ซาวักกิ (Benjamin Zawacki) นักวิจัยของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ด้านพม่ากล่าว \"มาตรการเหล่านี้ถือว่าล้มเหลว ถ้าไม่มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งในพม่า\" แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังเรียกร้องให้พม่าดำเนินมาตรการที่มากกว่าการลดโทษประหารชีวิต แต่เรียกร้องให้พม่าร่วมกับกระแสของโลกที่ยกเลิกโทษประหารชีวิตโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ ไม่มีรายงานการประหารชีวิตนักโทษในพม่าเลยนับตั้งแต่ปี 2531 แต่ยังคงมีการกำหนดโทษประหารชีวิตไว้ในกฎหมาย \"การเปลี่ยนโทษประหารชีวิตถือเป็นเรื่องควรส่งเสริม แต่ก้าวต่อไปควรปรับเปลี่ยนกฎหมายเพื่อการยกเลิกโทษประหารในพม่า\" ซาวักกิกล่าว นายซาวักกิกล่าวด้วยว่า \"รัฐบาลพม่าใช้มาตรการคุมขังเพื่อทำให้ฝ่ายที่ใช้สันติวิธีต่อต้านรัฐบาลเงียบเสียง การเลือกลดโทษจำคุก และการอภัยโทษเป็นครั้งคราว ถือเป็นการยอมเล็กๆ น้อยๆ ของรัฐบาลพม่า หลังเกิดข้อวิจารณ์จากนานาชาติในเรื่องสิทธิมนุษยชนในพม่า\" นอกจากนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังเรียกร้องให้พม่าเพิ่มหลักประกันด้านสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานด้วย \"รัฐบาลควรยกเลิก หรือปรับปรุงกฎหมายและระเบียบต่างๆ ซึ่งจำกัดสิทธิเสรีภาพอย่างยิ่ง อย่างเช่น กฎหมายการติดต่อสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งป้องกันการรายงานสิ่งที่เป็นการวิจารณ์รัฐบาล และควรมีหลักประกันว่ากระบวนการยุติธรรมจะปลอดจากการแทรกแซงทางการเมือง และการละเมิดอื่นๆ\" นายซาวักกิกล่าว ปัจจุบันทางการพม่ายังคงควบคุมตัวนักโทษไว้กว่า 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net