Skip to main content
sharethis

สำนักนายกฯแจกรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวโนยบายพื้นฐานแห่งรัฐ อ้างผลงานปกป้องสถาบัน อาทิ จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการกระทำที่เป็นอันตรายต่อสถาบันขึ้นใน 75 จังหวัด และจัดตั้งแหล่งข่าวทุกหมู่บ้าน 18 พฤษภาคม มติชนออนไลน์รายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีได้นำรายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ตามแนวโนยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปีที่สอง ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.2552-30 ธ.ค.2553 โดยจัดพิมพ์สี่สี บนกระดาษอาร์ตมัน หนา 422 หน้า เนื้อหาแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก สถานการณ์การพัฒนาประเทศในช่วงปีที่สองของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ส่วนที่สอง ผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และส่วนที่สาม รายละเอียดการดำเนินการตามแนวนโยบายต่างๆ ทั้ง 9 ด้าน อาทิ ด้านความมั่นคงของรัฐ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านศาสนา สังคม การสาธารณสุข การศึกษา และวัฒนธรรม ด้านกฎหมายและการยุติธรรม ด้านการต่างประเทศ ด้านเศรษฐกิจ ด้านที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ด้านวิทยาศาสตร์ ทรัพย์สินทางปัญญา และพลังงาน และด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ทั้งนี้ เนื้อหาที่เขียนไว้ในบทสรุปสำหรับผู้บริหาร ระบุอุปสรรคสำคัญในการดำเนินงานตามแนวนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐ ว่าเกิดจากการติดตามตัวผู้กระทำผิดที่อยู่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่ยากต่อการขอความร่วมมือตรวจสอบข้อมูลและไม่มีกฎหมายในลักษณะนี้รองรับ ขณะเดียวกันการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะยังไม่มีกฎหมายรองรับเช่นกัน รัฐบาลยังอ้างเรื่องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นผลงานของรัฐบาล อาทิ จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการกระทำที่เป็นอันตรายต่อสถาบันขึ้นใน 75 จังหวัด และจัดตั้งแหล่งข่าวประจำหมู่บ้านเพื่อติตดามข้อมูลและพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อสถาบัน 70,886 หมู่บ้าน ชี้แจงทำความเข้าสาธารณชนต่างประเทศในประเด็นที่เข้าใจคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร มิใช่การวิพากษ์วิจารณ์ส่วนบุคคล หรือ Lese Majeste อย่างที่เคยเข้าใจ ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net