Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านเกือบ 9 พันคน ในเขตเมืองผาปูน ทางตอนเหนือของรัฐกะเหรี่ยงกำลังขาดแคลนอาหาร สาเหตุมาจากการถูกบังคับให้อพยพทิ้งบ้านเรือน นอกจากนี้ยังเป็นผลพวงมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เว็บไซต์สาละวินโพสต์ รายงานว่า องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง (Karen Human Rights Group - KHRG) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ชาวบ้านเกือบ 9 พันคน จาก 118 หมู่บ้าน ในเขตเมืองผาปูน ทางตอนเหนือของรัฐกะเหรี่ยงกำลังขาดแคลนอาหาร สาเหตุมาจากการถูกบังคับให้อพยพทิ้งบ้านเรือน นอกจากนี้ยังเป็นผลพวงมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย รวมไปถึงสภาพดินที่มีปัญหา ทำให้ชาวบ้านผลิตพืชผลทางเกษตรได้น้อยลง องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงยังเปิดเผยว่า อาหารที่ชาวบ้านเหลืออยู่ตอนนี้อาจเพียงพอถึงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้เท่านั้น ด้าน ซอ อัลเบิร์ต ผู้ประสานงานพื้นที่องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงกล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านเองเริ่มปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด เช่น การตัดอาหารจาก 3 มื้อเป็น 1 มื้อต่อวัน รวมถึงมีการนำผักต่างๆ มาหุงรวมกับข้าวเป็นต้น ส่วน ซอ สตีฟ จากองค์กรคณะกรรมการเพื่อชาวกะเหรี่ยงพลัดถิ่นภายใน (Committee for Internally Displaced Karen People - CIDKP) ยอมรับว่า การขาดแคลนอาหารของชาวบ้านทางภาคเหนือของรัฐกะเหรี่ยงในปีนี้รุนแรงกว่าปีก่อนๆ และการสู้รบประปรายระหว่างกองทัพพม่าและทหารกะเหรี่ยงบริเวณรอบๆ พื้นที่ยังคงเป็นปัญหาต่อชาวบ้าน ขณะที่หน่วยงานเอ็นจีโอท้องถิ่นเองก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ได้ เนื่องจากความยากลำบากในการเดินทางและการขาดแคลนงบช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงกล่าวว่า วิกฤติขาดแคลนอาหารครั้งนี้ เป็นผลมาจากที่กองทัพพม่าเข้าโจมตีชาวบ้านในพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2540

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net