Skip to main content
sharethis

วันนี้ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ แถลงภายหลังการประชุมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษการกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐและล่วงละเมิดสถาบันว่าที่ประชุมได้พิจารณา 2 เรื่องสำคัญคือกรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประสานให้ดีเอสไอตรวจสอบวิทยุชุมชน 6 แห่ง ที่นำคำปราศรัยที่เข้าข่ายล่วงละเมิดสถาบันของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และพวก เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ไปเผยแพร่ซ้ำ จากการตรวจสอบข้อมูลของตำรวจและทหารพบว่ามีวิทยุชุมชนที่กระทำผิดในลักษณะเดียวกันถึง 21 แห่ง ดีเอสไอ พิจารณารายละเอียดแล้วเห็นว่า คดีมีมูลจึงรับมาดำเนินการ โดยจะแยกสำนวนการสอบสวนจากคดีของนายจตุพรและพวก เพราะไม่อยากให้แต่ละคดีต้องรอกัน อีกทั้งลักษณะการกระทำความผิดมีความแตกต่างกัน เพราะเป็นการนำเทปคำปราศรัยไปเผยแพร่ซ้ำหลายครั้ง รวมถึงสถานที่ที่กระทำความผิดแตกต่างกันหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอ ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อวิทยุชุมชนดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะมีกระทบกับการออกหมายจับ. นายธาริต ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับนายจตุพรและพวก ในคดีความผิดที่กระทบความมั่นคงแห่งรัฐ จากการพิจารณาคดีพบว่ามีความเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับการกระทำความผิดเมื่อปี 53 กระทั่งถึงวันที่ 10 เม.ย.โดยพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวมีการทำงานในลักษณะเป็นเครือข่าย มีการแบ่งหน้าที่เป็นตัวการร่วมและผู้สนับสนุน มีการทำแผ่นพับ ทำเว็บไซต์ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นฐานความผิดในคดีหมิ่นสถาบันฯ มีลักษณะเป็นความผิดคู่ขนานกับความผิดฐานก่อการร้าย ซึ่งเกี่ยวพันกับบุคคลกลุ่มเดียวกัน และกลุ่มคนดังกล่าวตรงกับแผนผังที่หน่วยงานความมั่นคงได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา นายจตุพร ไม่ได้กระทำเพียงคนเดียว แต่มีการแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน นายธาริต กล่าวต่อว่า จากพฤติการณ์ดังกล่าวพนักงานสอบสวนเห็นว่าเพียงพอต่อการแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 19 คน จากเดิม 18 คน ได้เพิ่มนายพายัพ ปั้นเกตุ อีกหนึ่งคน ซึ่งรายชื่อของกลุ่มคนดังกล่าวอยู่ในแผนผังของหน่วยงานของความมั่นคงที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษขอให้ดีเอสไอดำเนินคดี ทุกครั้งเมื่อมีการขึ้นปราศรัยบนเวทีจะมีการพูดปราศรัยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน และรอให้มีการชุมนุม ดังนั้น ดีเอสไอ จะดูทั้งองคาพยพ ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ดีเอสไอจะออกหมายเรียกทั้ง 19 คนให้มารับทราบข้อกล่าวหาทางไปรษณีย์ ส่วนนายจตุพรและนายนิสิต พนักงานสอบสวนจะไปแจ้งข้อกล่าวหาในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จากนั้นในวันที่ 2 มิ.ย. เวลา 09.00 น. ดีเอสไอ ได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 19 คนให้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกันทั้งหมด และจะส่งตัวไปยังศาลอาญาเพื่อขออำนาจศาลฝากขังทันที ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล และหากผู้ต้องหาไม่ตามหมายเรียก ดีเอสไอจะขออำนาจศาลออกหมายจับต่อไป. ที่มา: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=8&contentID=140050

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net