Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2554 วันแรกของการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดปัตตานี ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับและชี้แจงขั้นตอนการรับสมัครส.ส.ที่มีทั้งหมด 4 เขตเลือกตั้ง ตั้งแต่ช่วงเช้ามีพรรคการเมืองพร้อมกองเชียร์จำนวนมากทยอยเดินทางมาสมัครกันอย่างคึกคักต่อเนื่อง โดยพรรคแรกที่มาถึงตั้งแต่เวลา 07.30 น. คือ พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย นำโดยนายเติม แก้วละเอียด ที่พรรคส่งลงเพียงเขต 1 เขตเดียว ต่อด้วยพรรคเพื่อไทยที่ออกจากที่ทำการพรรคเวลา 08.15 น. นำโดยนายอดิลัน(วีรยุทธ) อาลีอิสเฮาะ ที่เดินชูนิ้วชี้หมายถึงหมายเลข 1 นำผู้สมัคร ส.ส.ลงครบทั้ง 4 เขต โดยนายอาดิลันลงสมัครในเขตเลือกตั้งที่ 1 ส่วนเขต 2 ได้แก่นายศรียา แวอาลี เขต 3 นายสามารถ เจ๊ะนา และเขต 4 นายสุดิน ภูยุทธานนท์ ส่วนพรรคมาตุภูมิออกจากพรรคเวลา 08.50 น.โดยส่งผู้สมัครครบทั้ง 4 เขต โดยผู้ที่เดินทางมาสมัครก่อนคือ นายอนุมัติ สูสารอ ลงสมัครเลือกตั้งเขต 3 และนายมุข สุไลมาน ลงสมัครในเขต 4 ขณะที่พรรคภูมิใจไทยที่เดินทางมาในเวลาไล่เลี่ยกัน ส่งผู้สมัครเพียง 3 เขต คือเขต 1 นายอรุณ เบ็ญจสมิธ เขต 3 นายนิมุคตาร์ วาบา และเขต 4 นายสมมุติ เบญจลักษณ์ จากนั้นเวลา 09.30 น.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายอันวาร์ สาและ ผู้สมัครในเขต 1 เดินทางมาถึง พร้อมด้วยนายอิสมาแอล เบ็ญอิบรอฮิม ผู้สมัครเขต 2 ซึ่งทั้งคู่เป็นอดีต ส.ส. โดยนำผู้สมัครเขต 3 คือนายอับดุลรอมาน อาแว และเขต 4 นายซาตา อาแวกือจิ มาสมัครพร้อมกันด้วย ส่วนพรรคที่เดินทางหลังสุด คือ พรรคประชาธรรม ที่ส่งผู้สมัครครบทั้ง 4 เขต ได้แก่ เขต 1 นายอาดินันท์ สาและ เขต 2 นายมูฮัมหมัดอาลี แวฮามะ เขต 3 นายอาลี มะยุปา นายอันวาร์ สาและ (ซ้าย) ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคประชาธิปัตย์ จับมือกับนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย กองเชียร์ผู้สมัครพรรคประชาธรรม ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ คาดว่าจะทยอยเดินทางมาสมัครในภายหลัง เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งนายปาเรส โลหะสันต์ ว่าที่ผู้สมัครของพรรค เปิดเผยว่าจะเดินทางมาสมัครในวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 โดยการรับสมัครจะมีถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2554 บรรยากาศระหว่างการสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครแต่ละพรรค รวมทั้งกองเชียร์ต่างเดินเข้าทักทายจับมือและโอบกอดกันอย่างเป็นกันเอง ขณะที่ กกต.ปัตตานี ได้ให้ผู้สมัครทั้งหมดลงสัตยาบันร่วมกันระหว่างผู้สมัครว่า จะไม่หาเสียงโจมตีฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช้ความรุนแรง ให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มีการเสนอนโยบายแข่งขันกันในการหาเสียงเลือกตั้ง และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง คาดว่า จะมีพรรคการเมืองส่งตัวผู้สมัครประมาณ 7 - 10 พรรคการเมือง นายธีรวัฒน์ ละเอียด ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดปัตตานี ไม่น่าจะมีการใช้ความรุนแรงอย่างเช่นการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวมทั้งเหตุรุนแรงจากความไม่สงบที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยมี “ผู้สมัครเลือกตั้งส่วนใหญ่ครั้งนี้ เป็นคนหนุ่ม เป็นคนสมัยใหม่ ไม่มีอะไรที่บ่องบอกว่าจะมีการใช้ความรุนแรง ส่วนในเรื่องการดูแลความปลอดภัยของผู้สมัครนั้น กกต.คงไม่สามารถไปดูแลได้ เพราะไม่มีกำลัง แต่สามารถจะขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้” นายธีรวัฒน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net