Skip to main content
sharethis

นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาแถลงต่อศาลโลกขอมาตรการคุ้มครองชั่วคราวพร้อมร้องขอให้ไทยเคารพอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน มติชนออนไลน์รายงานโดยอ้างสำนักข่าวเอพี กรณีกัมพูชาร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกขอให้ศาลโลกตีความคำตัดสินปี 2505 เกี่ยวกับประสาทพระวิหารและเพื่อเรียกร้องให้ไทยถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่นอบประสาทพระวิหาร โดยวานนี้ (30 พ.ค.) เป็นวันแรกที่ประเทศกัมพูชาและไทยได้แถลงด้วยวาจาในเวลา 10.00-12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และให้ไทยแถลงในเวลา 16.00-18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนในวันพรุ่งนี้กำหนดให้กัมพูชาแถลงในเวลา 10.30-11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และให้ไทยแถลงในเวลา 17.00-18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าวเอพีระบุว่า นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาแถลงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต่อหน้าคณะลูกขุนทั้ง 16 คนว่า กัมพูชาเตรียมร้องขอมาตรการคุ้มครองชั่วคราวจากศาล เพื่อปกป้องสันติภาพและหลีกเลี่ยงการยกระดับการปะทะระหว่างทั้งสองฝ่ายในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ ประเทศไทยยังคงอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องถอนกำลังทหารในพื้นที่รอบปราสาท และยืนยันว่า\ทางการไทยต้องเคารพอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนของกัมพูชา\" คดีปราสาทเขาพระวิหาร เป็นความขัดแย้งระหว่างกัมพูชาและไทย ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 1958 จากปัญหาการอ้างสิทธิเหนือบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ในปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของทั้งสองฝ่ายในบริเวณที่เป็นที่ตั้งของตัวปราสาท โดยทั้งฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทยได้ยินยอมให้มีการพิจารณาปัญหาดังกล่าวขึ้นที่ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในปี 1959 คดีนี้ศาลโลกได้ตัดสินให้ตัวปราสาทเขาพระวิหารตกเป็นของกัมพูชา เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 1962 อย่างไรก็ตาม การตัดสินคดีครั้งนี้ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องอาณาเขตทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ระหว่างไทย-กัมพูชา ในบริเวณดังกล่าวให้หมดไป และยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังต่อมาจนถึงปัจจุบัน การแถลงด้วยวาจาจะมีขึ้นที่มหาศาลาแห่งความยุติธรรม (The Great Hall of Justice) หลังจากที่เดือนที่แล้วศาลโลกรับคำร้องของกัมพูชาที่ร้องเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อขอให้ตีความคำตัดสินของศาลโลกคดีปราสาทพระวิหารวันที่ 15 มิถุนายน 2505 เว็บไซต์เนชั่นแชแนล รายงานโดยอ้างเว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ ว่า ว่า ชาวกัมพูชาในต่างแดน ได้ส่งจหมายอิเล็กโทรนิกส์ (อีเมล์) รณรงค์ให้รวมตัวกันประท้วงประเทศไทยที่หน้าศาลโลก ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาแนะนำให้ชาวกัมพูชาในต่างแดนรวมตัวกันที่หน้าสถานทูตไทย ประจำกรุงเฮก เพื่อ เพื่อแสดงความเจ็บปวดของเขมรที่ถูกไทยรุกราน ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net