ฟรีดอมเฮาส์ เรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ รายล่าสุด

ฟรีดอมเฮาส์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัว ผู้ต้องหาชาวไทย-อเมริกันคดีหมิ่นฯ รายล่าสุด ยืนยัน ประชาชนไทยต้องสามารถวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้อย่างเสรี

31 พ.ค. 54 - แถลงการณ์ออกโดยองค์กรฟรีดอมเฮาส์เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 แถลงว่า สืบเนื่องจากกรณีของโจ กอร์ดอนที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2554 ในข้อหา ยั่วยุให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และกระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และภายหลังถูกปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวนั้น ฟรีดอมเฮาส์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวนายกอร์ดอน และยืนยันว่าประเทศไทยต้องให้ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้อย่าง เปิดเผยและไม่ต้องหวาดกลัวว่าจะถูกลงโทษ

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลไทยใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและพรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดทาง คอมพิวเตอร์ เพื่อเล่นงานคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นนักเคลื่อนไหว นักวิชาการ นักศึกษา นักข่าว นักเขียน รวมถึงนักการเมือง โดยมีโทษจำคุกเป็นเวลาสิบปีขึ้นไป และมีการดำเนินคดีข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นจำนวนกว่าร้อยรายต่อปี นอกจากนี้ ยังได้ยกตัวอย่างกรณีของนายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล เว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์นปช.ยูเอสเอ ที่ถูกตัดสินจำคุก 16 ปีในข้อหาหมิ่นฯ และกระทำผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ด้วย

ฟรีดอมเฮาส์เป็นองค์กรนานาชาติที่ทำงานวิจัยและรณรงค์ด้านเสรีภาพทางการเมือง และสิทธิมนุษยชน ก่อตั้งเมื่อปี 2494 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่วอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ฟรีดอมเฮาส์ได้เปิดตัวรายงานว่าด้วยเสรีภาพทางการเมืองและพลเมืองโลก ประจำปี 2554 และจัดให้ไทยเป็นประเทศ”ไม่เสรี” ซึ่งลดอันดับลงมาจาก “กึ่งเสรี”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท