Skip to main content
sharethis

ผบ.เรือนจำพิเศษเผยยังไม่ได้รับรายงาน "โจ กอร์ดอน" ส่ง จม.ถึง "โอบามา" คาดทนายดำเนินการแทน แต่ผู้ต้องหาต่างชาติสามารถยื่นคำร้องผ่านมายังเรือนจำได้ หากไม่มีข้อความที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ก็จะส่งต่อไปยังสถานทูตให้

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 54 ที่ผ่านมาสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงาน ว่านายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่นายโจ ดับบลิว กอร์ดอน อายุ 55 ปี ที่ถูก ดีเอสไอจับกุมดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดสถาบัน และนายกอร์ดอน ได้เตรียมยื่นหนังสือถึง นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐผ่านสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยให้การช่วยเหลือ โดยอ้างเรื่องการเป็นพลเมืองสหรัฐว่า ในเรื่องนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ ทราบเพียงข่าวที่ถูกนำเสนอจากสื่อมวลชนเท่านั้น และเข้าใจว่าน่าจะเป็นการยื่นเรื่องผ่านให้ทางทนายความเป็นผู้ดำเนินการแทน ซึ่งหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วในวันนี้ (3 มิ.ย.) เวลาประมาณ 13.00 น. ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยพร้อมด้วยผู้ช่วยกงศุลจะ เดินทางเข้าพูดคุยรายละเอียดกับ นายกอร์ดอน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถึงขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมในประเทศไทยและต้องการ ให้ทางประเทศที่ผู้ต้องหาถือสัญชาติอยู่นั้น เข้ามาให้การช่วยเหลือทางคดี ก็สามารถยื่นคำร้องเป็นหนังสือผ่านมายังเรือนจำได้ ซึ่งทางเรือนจำจะทำการตรวจสอบ หากไม่มีข้อความที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ก็จะส่งต่อไปยังสถานทูต เพื่อดำเนินการตามที่ผู้ต้องหาร้องขอ

อนึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวระบุว่าเว็บไซต์บีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ว่านายกอร์ดอน ได้วอนขอให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐช่วยเหลือ หลังจากถูกจับเนื่องจากพบว่าโพสท์ข้อความหมิ่นสถาบัน ที่อาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี โดยสถานทูตสหรัฐในกรุงเทพฯแจ้งว่า ทางสถานทูตได้ให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้ 

ขณะที่นายกอร์ดอนระบุว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง และตั้งใจที่จะแสดงให้คนอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกาเห็นเท่านั้นว่า การทำบล็อคต้องทำอย่างไร พร้อมกันนี้ ได้ร้องขอให้ประธานาธิบดีโอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเรื่องของตน

ที่มาข่าว: ไอเอ็นเอ็น, มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net