Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เนื่องจากฝ่ายประชาธิปัตย์ และทหารอำมาตย์พยายามหาทุกทางที่จะตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะได้เสียงข้างมากของประชาชนหรือไม่ ผมขอเล่าถึงกติกาการตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งของอังกฤษ ในประเทศอังกฤษมี \ธรรมเนียม\" กติกาประชาธิปไตย เพราะอังกฤษไม่มีรัฐธรรมนูญ ใช้กฏหมายบวกกับทธรรมเนียมในการกำหนดกติกา ข้อดีตรงนี้คือมันเปลี่ยนตามกระแสประชาชนง่ายขึ้น ไม่จารึกเป็นหิน และขบวนการเคลื่อนไหวของประชาชนมีอิทธิพลได้บ้าง 1. ในกรณีที่พรรคไหนได้ที่นั่งเกินครึ่งหนึ่งของสภา พรรคนั้นตั้งรัฐบาลได้ทันที ไม่มีข้อถกเถียงเลย บางครั้งถ้าเสียงเกินครึ่งแค่หนึ่งหรือสองที่นั่ง อาจทำข้อตกลงกับพรรคเล็กๆ เพื่อกันอุบัติเหตุ เช่น ส.ส. ตาย หรือ ส.ส. เดินทางมาลงคะแนนในสภาไม่ได้ 2. ในกรณีที่ไม่มีพรรคไหนได้เกินครึ่งของสภา อย่างที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งปีที่แล้ว ที่รัฐบาลพรรคแรงงานอังกฤษยุบสภาแล้วเสียที่นั่งไปมาก ตามธรรมเนียมเก่า... พรรครัฐบาลเก่ามีสิทธิ์ที่จะพยายามสร้างแนวร่วมกับพรรคอื่นก่อนเพื่อนได้ แต่ในยุคนี้ประชาชนจำนวนมากมองว่าวิธีนี้ไม่มีความชอบธรรม เพราะถ้าพรรคของอดีตรัฐบาลแพ้การเลือกตั้ง จนมีเสียงน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสภา ต้องถือว่าประชาชนหันหลังไม่เอารัฐบาล ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาลควรมีน้ำใจประชาธิปไตยและลาออก เมื่อปีที่แล้ว พรรคแรงงานพยายามลองสร้างแนวร่วมกับพรรคเสรีนิยม แต่พรรคเสรีนิยมไม่เอา Gordon Brown เลยลาออก แต่ถ้าเขาตั้งรัฐบาลได้ คนส่วนใหญ่ก็จะมองว่าขาดความชอบธรรม และจะต่อต้านรัฐบาลมากขึ้น 3. ตอนนี้กระแสประชาชนอังกฤษมองว่า กติกาประชาธิปไตยที่มีความชอบธรรมมากที่สุดคือ พรรคไหนได้คะแนนเสียงมากที่สุด แต่ที่นั่งไม่เกินครึ่งหนึ่งของสภา พรรคนั้นควรมีสิทธิ์ลองทำแนวร่วมกับพรรคอื่นก่อนเพื่อนเพื่อตั้งรัฐบาล อาจเป็นแนวร่วมพรรครัฐบาล หรือข้อตกลงว่าจะไม่ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยไม่ร่วมในรัฐบาลก็ได้ 4. ในทุกกรณีถ้ารัฐบาลแพ้มติไม่ไว้วางใจในสภา รัฐบาลต้องยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ในกรณีไทยก็ควรให้พรรคที่ได้คะแนนเสียงข้างมากลองตั้งรัฐบาลก่อนเพื่อน และไม่ควรจะแยกแยะระหว่างที่นั่งที่มาจากบัญชีรายชื่อกับที่นั่งจากเขต เพราะไม่มีกฏหมายไหนในไทยที่ระบุว่ามี ส.ส. “สองระดับหรือสองมาตรฐาน” ส่วนตัวแล้ว ผมหวังว่าประชาชนส่วนใหญ่จะไปเลือกพรรคเพื่อไทย เพื่อปกป้องประชาธิปไตย และเราต้องจับตาดูการโกงการเลือกตั้งของอำมาตย์โดยวิธีอื่นๆ อีกมากมาย เช่นการใช้ กกต. หรือการใช้กฏหมาย 112 เป็นต้น และที่สำคัญคือ ประชาธิปไตยอังกฤษมาจากการต่อสู้ของมวลชนกับอำมาตย์อังกฤษ ไม่ได้มีผู้ใหญ่ที่ไหนยกให้ ดังนั้นขบวนการเสื้อแดงต้องพร้อมที่จะออกมาชุมนุม ถ้าอำมาตย์ใช้วิธีอันไม่ชอบธรรมในการกีดกันไม่ให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากตั้งรัฐบาล และไม่ว่าใครจะชนะเราต้องรณรงค์ให้มีการปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิกกฏหมาย 112 ลงโทษทหารและรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชน และปฏิรูปกองทัพกับระบบศาลอย่างถอนรากถอนโคน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net