Skip to main content
sharethis

ยืนยันเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้เงินสมทบมากกว่ากองทุนการออมฯ 29 พ.ค.- นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) กล่าวว่า จากการดูข้อกฎหมายใน พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ ที่ระบุให้ผู้สมัครเข้ากองทุนเงินออมฯต้องไม่เป็นผู้ประกันตน ทำให้ผู้ประกันตนทุกประเภททั้งแรงงานในระบบและแรงงานนอกระบบในมาตรา 40 ไม่สามารถสมัครเข้ากองทุนเงินออมฯได้ โดยยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีปัญหาลักลั่นกัน เพราะหากเปรียบเทียบเงินสมทบจากรัฐบาล ของกองทุนเงินออมฯกับกองทุนประกันสังคม จะพบว่าผู้ประกันตนจะได้รับเงินสมทบมากกว่ากองทุนเงินออมฯ เช่น ประชาชนที่สมัครเข้ากองทุนการออมฯมีสิทธิออมเงินขั้นต่ำครั้งละ 50 บาท อายุ 15-30 ปี จะได้รับเงินสมทบร้อยละ 50 สูงสุดปีละ 600 บาทนั้น หรือเฉลี่ยแล้วรัฐจ่ายสมทบเดือนละ 50 บาท ขณะที่การเป็นผู้ประกันตน หากคำนวณจากผู้ที่มีเงินเดือน 8 ,000 บาทรัฐจ่ายสมทบเงินชราภาพร้อยละ 1 คิดเป็นเงินเดือนละ 80 บาท รวมแล้วเงินสมทบได้ปีละ 960 บาท ที่สำคัญได้รับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ด้วย เช่น เสียชีวิต หรือทุพพลภาพด้วย (สำนักข่าวไทย, 29-5-2554) \เลขาฯ สปส.\" ยัน ไม่ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาบริหารกองทุนประกันสังคม นายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณี ข้อเสนอของหลายฝ่ายที่ให้จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมาบริหารกองทุนประกัน สังคม เพื่อให้กองทุนมีผลกำไรมากขึ้น ว่า ตามกฎหมายประกันสังคมกำหนดให้ใช้เงินกองทุน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 8.4 แสนล้านบาท มาลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 60 ของเงินกองทุนทั้งหมด หรือประมาณ 4.8 แสนล้านบาท แต่ สปส.นำเงินกองทุนประกันสังคมมาลงทุนร้อยละ 80 ของเงินลงทุนทั้งหมด หรือประมาณ 6.4 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนที่ไม่เสี่ยงต่อการขาดทุน เช่น การซื้อพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง ฯลฯ และลงทุนในลักษณะเสี่ยงขาดทุน 1.6 แสนล้านบาท เช่น ซื้อหุ้น อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ ทั้งนี้ นายปั้น กล่าวต่อว่า ในปี 2551 กองทุนประกันสังคมได้กำไร 2.4 หมื่นล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net