Skip to main content
sharethis

 

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ยื่นเอกสารให้ปากคำคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งกองทัพบกเป็นผู้ฟ้องแล้ว


แฟ้มภาพ: ประชาไท 

เมื่อเวลา 12.34 น. ของวันที่ 7 มิ.ย. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ความเห็นท้ายข่าวในเว็บไซต์นิวแมนดาลา เล่าความคืบหน้าของคดีที่เขาถูกกล่าวหาด้วยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เขาและทนายได้เดินทางไปยัง สน.นางเลิ้ง เพื่อยื่นเอกสารให้ปากคำความยาว 8 หน้ากระดาษพร้อมเอกสารประกอบ เพื่อตอบบันทึกข้อกล่าวหายาว 3 หน้าของตำรวจที่ได้รับเมื่อเดือนที่แล้ว (12 พ.ค.) โดยในตอนแรก ตำรวจนัดยื่นเอกสารให้ปากคำในวันที่ 26 พ.ค. แต่เขาไม่สะดวก เนื่องจากมีหน้าที่การงานของมหาวิทยาลัยซึ่งใกล้เปิดภาคเรียนแล้ว จึงขอเลื่อนมาเป็นวานนี้ (7 มิ.ย.)

สมศักดิ์ ระบุว่า ตอนแรกที่ได้รับหมายเรียกเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมนั้น เขาสงสัยว่าเหตุใด สน.นางเลิ้งจึงรับผิดชอบคดีนี้ แต่ภายหลังก็ได้ทราบว่า เพราะกองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งเป็นผู้ฟ้อง อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สน.ดังกล่าว

นอกจากนี้ สมศักดิ์ยังแจ้งต่อชุมชนเว็บไซต์นิวแมนดาลาถึงกระบวนการสืบสวนตามกฎหมายไทย พร้อมแสดงความเห็นด้วยว่า การสืบสวนในชั้นตำรวจคงใช้เวลานานหลายเดือน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สมศักดิ์เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้ง เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 54 โดยได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า คดีดังกล่าว กองทัพบกเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ จากกรณีที่ตนเขียนบทความภาษาไทยเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ 2 ชิ้น ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างๆ ราวปลายเดือนมีนาคม-เมษายน เบื้องต้นได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและพร้อมต่อสู้ในชั้นต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net