Skip to main content
sharethis

“อ้าย เหว่ย เหว่ย” ศิลปินชาวจีนที่มีบทบาทวิพากษ์รัฐบาลจีนอย่างตรงไปตรงมาผ่านงานศิลปะ ได้รับการปล่อยตัวจากคุกแล้วช่วงเย็นของวานนี้ (22 มิ.ย. 54) หลังจากถูกคุมขังเป็นเวลาสามเดือน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเป็น “อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ” อ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินจีนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างตรงไปมา และมีส่วนในการออกแบบสนามกีฬาโอลิมปิกในปักกิ่ง หรือ Bird’s Nest นั้น ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจากรับสารภาพว่าบริษัท “The Beijing Fake Cultural Development Ltd.,” ของตนเองเลี่ยงภาษีจริง โดยสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ตำรวจกล่าวว่าอ้ายได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากได้เขาได้สารภาพ และตกลงจะจ่ายภาษีที่ยักยอกไปคืนให้รัฐบาลจีน อ้าย เหว่ย เหว่ย เป็นหนึ่งในกลุ่มนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว และทนายด้านสิทธิหลายคน ที่ถูกจับกุมโดยรัฐบาลจีน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา หลังจากเว็บไซต์ชาวจีนในต่างประเทศเรียกร้องให้มีการชุมนุมในจีนเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ให้เป็นเช่นเดียวกับการลุกฮือของประชาชนในโลกอาหรับ บทบาทของ อ้าย ในการวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ตรงไปตรงมา เช่น การสืบสวนกรณีตึกโรงเรียนถล่มในเสฉวนในปี 2550 ทำให้เขาถูกจับตามองจากเจ้าหน้าที่รัฐ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยกเลิกงานแสดงศิลปะของเขาที่จะจัดแสดงในประเทศ โดยอ้างว่าอ่อนไหวทางการเมืองมากเกินไป นอกจากนี้ ในเดือนมกราคม สตูโอศิลปะของอ้ายที่เพิ่งสร้างเสร็จในเซี่ยงไฮ้ ถูกทำลายลงเนื่องจากเขาได้ไปวิจารณ์นโยบายเมืองของรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net