Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมฝ่ายค้านของมาเลเซียอย่างน้อย 8 คน ถูกจับเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) หลังจัดกิจกรรมทางการเมืองเพื่อเตรียมไปสู่การชุมนุมใหญ่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเลือกตั้งในวันที่ 9 ก.ค. ที่จะถึงนี้ กัวลาลัมเปอร์ - “พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม” หรือ “Bersih 2.0” (เบอร์ซี ทู พอยท์ โอ) เผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายไครุล อันนัวร์ (Khairul Anuar) ถูกตำรวจจับที่เมืองชาห์ อะลัม เมืองทางตะวันตกของกัวลาลัมเปอร์ สถานที่ซึ่ง Bersih 2.0 เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ข้อเสนอปฏิรูปการเลือกตั้ง 8 ข้อของกลุ่ม ก่อนที่จะมีการชุมนุมใหญ่ 9 ก.ค. อย่างไรก็ตามทางกลุ่มไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ นอกจากจะมีผู้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังและจุดตรวจทั่วเมือง และไม่อำนวยความสะดวกให้กับผู้จัดกิจกรรม ที่เมืองยะโฮร์ ทางใต้ของมาเลเซียฝั่งคาบสมุทร มีนักกิจกรรม 7 คนจากพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (Parti Sosialis Malaysia - PSM) ถูกจับเนื่องจากแจกใบปลิวของกลุ่ม Bersih 2.0 เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่าในใบปลิวมีข้อความปลุกปั่นรัฐบาล ในแถลงการณ์ของกลุ่ม Bersih 2.0 ตอนหนึ่งระบุว่า “การจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการทำลายเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งเป็นเสรีภาพที่ได้รับการประกันภายใต้รัฐธรรมนูญของสหพันธรัฐมาเลเซีย” ทั้งนี้พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม เรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้ง 8 คนทันที และเรียกรองให้ตำรวจอำนวยความสะดวกต่อกิจกรรมรณรงค์ทั้งหมดซึ่งเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องการปฏิรูปการเลือกตั้ง และอนุญาตให้พลเมืองได้ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น Bersih 2.0 (Bersih แปลว่า สะอาด ในภาษามลายู) เป็นแนวร่วมกับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (the Pakatan Rakyat ในภาษามลายู หรือ the People’s Pact) ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 3 พรรคการเมืองใหญ่สุดในมาเลเซีย และองค์กรภาคประชาสังคมในมาเลเซีย ซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งในมาเลเซีย Bersih 2.0 เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้ง เช่น ให้ชำระระเบียบการเลือกตั้ง ให้ปฏิรูประบบลงคะแนนทางไปรษณีย์ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่โปร่งใส เรียกร้องให้ใช้หมึกที่ลบไม่ออกในการลงคะแนน ให้มีการหาเสียงเลือกตั้ง 21 วันเป็นอย่างน้อย และอนุญาตให้ทุกพรรคการเมืองเข้าถึงสื่อสารมวลชน และยุติการเมืองสกปรก โดยพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรมวางแผนจัดการชุมนุมในวันที่ 9 ก.ค. นี้ที่กัวลาลัมเปอร์ ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียระบุว่าการรวมกลุ่มดังกล่าวถือเป็นการผิดกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้ ในการชุมนุมของกลุ่มดังกล่าวเมื่อ 10 พ.ย. ปี 2550 เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเลือกตั้ง เคยถูกตำรวจมาเลเซียสลายการชุมนุมมาแล้ว และมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนถูกจับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net