Skip to main content
sharethis

สถานการณ์ยาเสพติดในรัฐฉานน่าห่วง ปีนี้พบมีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น เหตุชาวบ้านและกองกำลังอาสาสมัครใต้กำกับของทางการได้รับไฟเขียว ขณะที่ฝิ่นและเฮโรอีนมีราคาพุ่งสูง ข้อมูลวิจัยยาเสพติดในรัฐฉาน \โครงการฉานดรัควอชท์\" ของสำนักข่าวฉานระบุว่า การปลูกฝิ่นในรัฐฉานช่วงฤดูการปลูกปลายปี 2553 และต้นปี 2554 พบมีการปลูกเพิ่มมากขึ้น และในปีนี้มีแนวโน้มที่จะได้ผลผลิตที่ดีด้วย ทั้งนี้ สาเหตุเนื่องจากฤดูปลูกปีนี้ภูมิอากาศเอื้ออำนวยกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ในภาคตะวันออกรัฐฉานพบมีการขยายพื้นที่ปลูกฝิ่นมากขึ้น ส่วนสาเหตุมีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นนั้น เนื่องจากมีชาวบ้านรวมถึงกองกำลังอาสาสมัครซึ่งอยู่ใต้กำกับของทางการพม่าได้รับไฟเขียวมากขึ้นจากเหตุที่พวกเขาให้สนับสนุนการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้นำกองกำลังอาสาสมัครในรัฐฉานหลายคนซึ่งมีประวัติเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดได้รับเลือกเป็นสมาชิกในหลายสภาของรัฐบาลใหม่ อีกสาเหตุหนึ่งที่มีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากปีนี้กองทัพสหรัฐว้า UWSA ไม่เข้มงวดลงโทษผู้ปลูกฝิ่นเช่นหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ในพื้นที่ภาคตะวันออกรัฐฉาน ซึ่งบางส่วนเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังว้า UWSA มีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น ขณะที่ชาวไร่ฝิ่นหลายคนบอกว่า หากการปลูกฝิ่นฤดูใหม่ที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ได้รับความอำนวยจากฝนฟ้าอากาศก็อาจได้ผลผลิตดีกว่าปีที่ผ่านมา มีรายงานจากแหล่งข่าวด้วยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่หลายอำเภอของรัฐฉานภาคใต้ได้เริ่มลงมือหว่านเมล็ดพันธุ์ฝิ่นแล้ว เช่น พื้นที่เมืองน้ำจ๋าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net