Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผมได้วิจารณ์การหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้ายไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะการเปลี่ยนจากเรื่องนโยบายมามุ่งประเด็นโจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างดุเดือดของพรรคประชาธิปัตย์ คุณอภิสิทธิ์ดูเหมือนจะพูดจาแบบคนไม่มีอะไรจะเสีย พูดในสิ่งที่คนเป็นนายกฯรัฐมนตรีไม่ควรพูดถี่ขึ้นเรื่อยๆ คุณอภิสิทธิ์ดูจะไม่ได้โดดเดี่ยวเสียทีเดียว แต่มีพวกออกมาประสานเสียงอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะพวกที่เคยสนับสนุนการรัฐประหารและจ้องล้มทักษิณมาด้วยกัน ถ้าไม่ใช่ว่าเรากำลังจะมีการเลือกตั้ง การออกมาเคลื่อนไหวด้วยประเด็นเผาบ้านเผาเมือง และประเด็นเกี่ยวกับสถาบันแบบนี้อาจนำไปสู่การรัฐประหารก็ได้ เมื่อเกิดรัฐประหารแล้ว ผ่านไปสักระยะหนึ่ง ผู้คนก็จะพบว่าเรื่องที่ยกขึ้นมา เป็นการเสกสรรปั้นแต่งขึ้นทั้งนั้น หามูลความจริงอะไรไม่ได้ กว่าที่ประชาชนจะพบว่าเรื่องที่ยกมาเป็นการใส่ร้าย เป็นเรื่องเท็จ บ้านเมืองก็เสียหายไปมากจากการรัฐประหาร เป็นแบบนี้มาไม่รู้กี่ครั้งกี่หนแล้ว บังเอิญการยกประเด็นใส่ร้าย โจมตีเหล่านี้มาเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง ประชาชนจึงมีโอกาสคิดก่อนตัดสินใจว่า จะเห็นคล้อยตามการใส่ร้ายหรือไม่ ผมยังเชื่อว่า เนื่องจากประชาชนได้ยินการโจมตีแบบนี้มามากแล้ว ถึงแม้พรรคประชาธิปัตย์และพวกจะโหมเรื่องเหล่านี้อีกมากเพียงใดในเวลาที่เหลือก็จะไม่มีผล ถ้าจะมีผลบ้างก็อาจจะเป็นผลเสียต่อพรรคประชาธิปัตย์และคุณอภิสิทธิ์เอง ไม่เชื่อก็ลองติดตามการปราศรัยหาเสียงของ 2 พรรคใหญ่ที่จะประชันกันในวันนี้ก็ได้ ขณะที่คุณอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์จะไปพูดเรื่องการเมือง ย้อนความหลังเรื่องเหตุการณ์เดือนเมษายน – พฤษภาคม และนำไปสร้างความกลัวตามสไตล์ \ไม่เลือกเราเขามาแน่\" แต่คุณยิ่งลักษณ์กับพรรคเพื่อไทย เขากำลังจะไปพูดเรื่องวิสัยทัศน์ 2020 และสิ่งที่จะทำทันทีเมื่อเป็นรัฐบาล เป็นเรื่องที่มองไปข้างหน้า เป็นเรื่องของอนาคต การปราศรัยวันนี้ของทั้งสองพรรค จึงจะยิ่งทำให้เห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน และประชาชนน่าจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้น คุณอภิสิทธิ์คงลืมไปหรือไม่ก็แกล้งลืม ว่าคุณอภิสิทธิ์กับพวกได้สร้างภาพความน่ากลัวของฝ่ายตรงข้ามมามาก จนคนรู้สึกว่าถูกหลอกให้กลัวมามากแล้ว แต่สิ่งที่คนเขากลัวกันมากกว่ากลับเป็นเรื่องของแพง การแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ การทุจริตคอรัปชั่น การบริหารไม่เป็นของรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ วันนี้ประชาชนเขาจึงพร้อมใจกันบอกว่าเขาไม่ยอมให้พวกคุณหลอกอีกต่อไปแล้ว และก็ไม่กลัวในสิ่งที่พวกคุณเสกสรรปั้นแต่งขึ้นอีกแล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้จะพิสูจน์ว่าที่ผมพูดมานี้จริงหรือไม่"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net