Skip to main content
sharethis

5 ก.ค.54 เว็บไซต์อิระวดี Irrawaddy รายงานว่า ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า นางออง ซาน ซูจี กล่าวแสดงความยินดีกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย หลังจากที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างท่มท้น เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้การสนับสนุนในการแก้ไขประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับพม่ารวมถึงผู้อพยพชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย นางออง ซาน ซูจี ยังได้เรียกร้องต่อรัฐบาลใหม่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อชาวพม่าที่ต้องลี้ภัยจากบ้านเกิดไปยังประเทศไทยเนื่องจากการปะทะกันของกองกำลังต่างๆ ซึ่งผู้อพยพบางรายนั้นอาศัยอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 20 ปีแล้ว ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า ยังกล่าวด้วยว่า เธอคาดหวังว่าไทยและพม่าจะมีความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีที่ดีขึ้นภายใต้การบริหารของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นน้องสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ผู้ซึ่งอยู่ระหว่างการลี้ภัย นางออง ซาน ซูจี แถลงต่อสื่อมวลชนในระหว่างการเยือนเมืองปะกั่น หรือพุกาม ซึ่งเป็นเมืองเก่าแกของพม่า โดยเดินทางออกจากโรงแรมในเวลา 8.00 น. วันนี้ (5 ก.ค.) และได้เข้าเยี่ยมชมวัดและสถานที่ทองเที่ยวหลายร่วมกับลูกชายของเธอ คือนาย คิม อาริส ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางออกจากเมืองย่างกุ้งครั้งแรกของเธอนับตั้งแต่ได้รับการปล่อยตัวจากการกักบริเวณอยู่ภายในบ้าน เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา นางซูจี ได้พบกับบรรดาผู้สนับสนุนที่นอกเมืองเนปยีดอว์ เมืองหลวงของพม่า และได้พบกับผู้ให้การสนับสนุนจำนวนหลายสิบคนขณะที่เดินทางเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ในเมืองพุกาม โดยเดินทางออกจากเมืองย่างกุ้งมายังเมืองพุกามโดยเครื่องบินตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเยี่ยมชมเมืองเก่าแก่ และจะเดินทางกลับไปยังเมืองย่างกุ้งในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ \ฉันดีใจมากที่ได้เห็นป้า (ซูจี) ฉันอยากร้องไห้ด้วยความดีใจ เราไม่ได้เห็นเธอมานานแล้ว เรารักเธอและต้องการให้เธอมีสุขภาพดี\" แม่ค้าแผงลอยบริเวณวัดแห่งหนึ่งที่นางซูจีไปเยือน กล่าว เมื่อเดือน พ.ค. 2540 ออง ซาน ซูจี หนีรอดจากการจู่โจมของกลุ่มอันธพาลที่หนุนหลังโดยรัฐบาลทหารในอดีตในขณะที่เธอเดินทางอยูในภาคสะกายน์ ตอนเหนือของประเทศพม่า โดยการจู่โจมทำร้ายเธอเกิดขึ้นที่หมู่บ้านจี ซึ่งเป็นชายแดนของเมืองเดปายิน หลังจากถูกจู่โจมทำร้ายครั้งนั้น ออง ซาน ซูจีถูกจับและกักบริเวณไว้ภายในบ้านของเธอเองตั้งแต่บัดนั้น จนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อปลายปี 2553 แปลและเรียบเรียงจาก ที่มา: Suu Kyi Congratulates Yingluck

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net