Skip to main content
sharethis

ยังคงมีการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกองทัพรัฐฉาน \เหนือ\" ในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังคงมีการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกองทัพรัฐฉาน SSA/SSPP (กองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\") ในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ได้เกิดการปะทะของทั้งสองฝ่ายขึ้นที่บริเวณกิ่วหมายุย ตำบลเมืองอาก เขตเมืองหนอง ฝ่ายทหารพม่าจากสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 515 และกองพันทหารราบที่ 64 ไม่ทราบจำนวน ส่วนฝ่ายทหารไทใหญ่จากกองพันที่ 801 กองพลน้อยที่ 72 การปะทะเกิดขึ้นหลังจากชุดลาดตระเวนทหารพม่าซึ่งมีชาวบ้านซึ่งถูกเกณฑ์เป็นลูกหาบรวมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่งได้ไปพบกับชุดลาดตระเวนทหารกองกำลังไทใหญ่ (SSA/SSPP) ทำให้ทั้งสองฝ่ายเปิดฉากยิงปะทะกันนานหลายชั่วโมง ล่าสุดยังไม่มีรายงานการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย ขณะที่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA/SSPP ได้ซุ่มโจมตีทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 513 บนเส้นทางบ้านซ่อ – บ้านผักชี ห่างจากตัวเมืองสู้ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 30 กม. ส่งผลให้ฝ่ายทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ 4 นาย โดยแหล่งข่าวรายงานว่า กองทัพพม่าพยายามส่งกำลังทหารเข้าไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ฝั่งตะวันออกแม่น้ำป๋างเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อจำกัดพื้นที่เคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" นอกจากนี้ มีรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA/SSPP ได้ดักซุ่มโจมตีขบวนรถผู้บัญชาการยุทธการของทหารพม่าประจำเมืองต้างยาน ขณะเดินทางกลับจากประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จีนที่เมืองแลมในฝั่งจีน โดยถูกทหารกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" ซุ่มโจมตีบนเส้นทางระหว่างหย่องปิ่นโกง และ ดอยแอ่น ตะวันออกเมืองต้างยาน ส่งผลให้รถยนต์ทหารพม่าได้รับความเสียหายและมีทหารได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ขณะที่มีรายงานไม่ยืนยันว่า ตัวผู้บัญชาการยุทธการของทหารพม่าได้รับบาดเจ็บด้วย ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net