Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุทหารพม่ารุมทำร้ายกร่างกายชายคนใบ้รายหนึ่งในรัฐฉาน เหตุเข้าใจแสร้างทำเป็นใบ้ไม่ยอมตอบคำถาม เผยทหารชุดก่อเหตุมักทำร้ายและเอากินของชาวบ้านเป็นประจำ แหล่งข่าวในรัฐฉานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ชุดลาดตระเวนทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 506 มีผู้บังคับบัญชาชื่อ พ.ต.เต็งติ่น ฐานประจำการอยู่บ้านน้ำลั่น เขตเมืองสีป้อ รัฐฉานภาคเหนือ ได้ก่อเหตุรุมทุบตีทำร้ายร่างกายนายจายแสง อายุ 35 ปี ชาวบ้านบ้านกุงนิ่วซึ่งเป็นคนใบ้ เหตุเข้าใจแสร้งทำเป็นคนใบ้และถามอะไรไม่ยอมตอบ ทั้งนี้ นายจายแสง ถูกทหารพม่าทำร้ายร่างกายขณะเดินทางกลับจากทำไร่ข้าวโพด ระหว่างทางได้พบกับชุดลาดตระเวนทหารพม่าและเขาถูกทหารพม่าเรียกตัวไปสอบถาม แต่เนื่องจากเขาเป็นคนใบ้ไม่สามารถพูดและตอบอะไรได้ ทหารพม่าจึงเข้าใจว่าเขาแสร้งทำเป็นคนใบ้และได้ร่วมกันชกต่อยทุบตีจนเขาได้รับบาดเจ็บตามร่างกายและบริเวณหัวเข่าฉีกเป็นแผลลึกต้องเย็บหลายเข็ม แหล่งข่าวชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ทหารพม่าชุดดังกล่าวซึ่งมีกำลังพลราว 100 นาย ได้ออกลาดตระเวนค้นหากองกำลังไทใหญ่ \เหนือ\" ไปตามพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ในตำบลบ้านช้าง เขตเมืองไหย๋ เมื่อเข้าไปในหมู่บ้านใดมักจะเอากินพืชผักในไร่และจับไก่ หมู ชาวบ้านทำเป็นอาหารกินเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมักก่อเหตุทำร้ายร่างกายชาวบ้านที่สงสัยคบหาทหารกองกำลังไทใหญ่บ่อยครั้งด้วย ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net