Skip to main content
sharethis

นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ “น้องเกด” พยาบาลอาสาที่เสียชีวิต ยื่นหนังสือให้กรรมการสิทธิฯ ร้อง “เมื่อกรรมการสิทธิฯไม่มีความเป็นกลาง ก็ควรพิจารณาการทำหน้าที่ของตนเอง” เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า เวลา 11.00 น. วันที่ 11 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นางพะเยาว์ อัคฮาด และ นายณัทพัช อัคฮาด แม่และน้องชาย น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 เข้ายื่นหนังสือถึงนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรม กสม. ขอคำชี้แจงเกี่ยวกับรายงานการตรวจสอบกรณีเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค. 2553 ในกรณีของ 6 ศพ ที่วัดปทุมฯ โดยมีเจ้าหน้าที่ของ กสม. รับหนังสือแทน นางพะเยาว์ กล่าวว่า ตนรับทราบรายงานผลการตรวจสอบของ กสม. เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา จากหนังสือพิมพ์ ที่ระบุว่าการเสียชีวิตของบุคคลทั้ง 6 คน ที่บริเวณวัดปทุมฯ ไม่มีพยานยืนยันชัดเจนว่าใครเป็นผู้ยิง แต่กลับระบุว่ามีบางศพที่เสียชีวิตนอกบริเวณวัด และลากศพมารวมกันในวัด ไม่ทราบว่า กสม. ทำหน้าที่ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนหรือเป็นพนักงานสอบสวนกันแน่ ทราบถึงขนาดว่าศพไหนถูกยิงเสียชีวิตนอกวัด หาก กสม. มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ขอให้ระบุเลยว่าศพไหนเสียชีวิตบริเวณไหน อย่างไร นางพะเยาว์ กล่าวว่า ไม่เคยคาดหวังกับการทำงานของ กสม. ขนาดมีคนตายกลาง กทม. แท้ๆ ก็ไม่เคยเรียกร้องสิทธิให้คนตาย ไม่เคยนำเสนอว่ามีความเป็นห่วงประชาชนอย่างแท้จริง ที่ผ่านมา ตนไม่เคยมาเรียกร้อง กสม. เพราะจะรอดูผลการตรวจสอบ 1 ปีที่ผ่านมาแทนที่ กสม.จะชี้แจงหรือให้การช่วยเหลือประชาชนที่ถูกฆ่าตาย กลับออกมาให้ข้อมูลไปอีกด้านหนึ่ง ไม่มีความเป็นกลาง ฮิวแมนไรท์ วอชท์ ยังเคยออกมาประณามการทำหน้าที่ของ กสม. ไทย ให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกสิทธิมนุษยชนสากล เนื่องจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา กสม. ไม่เคยปกป้องคนตาย 91 ศพ และช่วยเหลือคนเจ็บกว่าพันคน “ไม่เรียกร้องสิทธิให้คนเหล่านี้แต่กลับออกมาอุ้ม เห็นดีด้วยกับรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ ที่ระบุว่ารัฐบาลไม่ได้ละเมิดสิทธิประชาชน จึงมีคำถามว่ากรรมการสิทธิฯ อุ้มใครกันแน่ มัวแต่หูหนวก ตาบอด ไม่ได้ยินเสียงร้องไห้ของคนญาติของผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต อย่าให้ถึงขนาดล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนกรรมการสิทธิฯ เลย หากจะพูดอะไรต้องคิดไตร่ตรองให้ดี เพราะเป็นผู้ใหญ่แล้ว เมื่อกรรมการสิทธิฯไม่มีความเป็นกลางก็ควรพิจารณาการทำหน้าที่ของตนเอง” นางพะเยาว์ กล่าว นายณัทพัช กล่าวว่า คนอยู่ในวัดปทุมฯ กว่า 1,000 คน หลายคนออกมายืนยันว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ศพ เสียชีวิตมาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หาก กสม. ไม่ทราบว่าเป็นคนไหนที่ยิงก็ให้ถามตน จะบอกให้ทราบว่าเป็นใคร มีกี่คน ได้รับคำสั่งจากใคร อยู่สังกัดไหน แต่ละคนทำอะไรบ้าง ที่ระบุไม่มีพยานยืนยันหากต้องการพยาน ตนก็จะหามาให้ เมื่อยื่นหนังสือแล้วก็จะขอรอความคืบหน้าในเรื่องนี้ก่อนหากไม่มี จะแถลงข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง ตนคาดหวังตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้แล้วว่าจะค้นหาความจริงในเรื่องดังกล่าว ก็จะรอดูรัฐบาลชุดต่อไปว่าจะใส่ใจและดูแลคดีของผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือไม่ หากไม่มีปฏิกิริยา ตนก็จะออกมาเคลื่อนไหวต่อไป ด้านนางอมรา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า รายงานดังกล่าว กสม.ยังไม่ได้ออกเผยแพร่อย่างเป็นทางการ เพราะต้องมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางประการอยู่ ส่วนกรณีนางพะเยาว์ มายื่นหนังสือร้องเรียน ตนก็จะเร่งตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวต่อไป ที่มา: เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net