Skip to main content
sharethis

นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจด้านที่ดินและป่า เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ตนและคณะอนุกรรมการฯ จะประชุมรับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยวาจา จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ประกอบด้วยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ด่านศุลกากรสะเดา สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 กรมศุลกากร กระทรวงการต่างประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาฯลฯ นายแพทย์นิรันดร์ เปิดเผยอีกว่า ตนได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียว่า พื้นที่บริเวณฝั่งประเทศมาเลเซียมีนโยบายก่อสร้างด่านศุลกากร บริเวณเดียวกันกับที่ประเทศไทยจะสร้างด่านสะเดาแห่งใหม่ในพื้นที่บ้านด่านนอก ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาหรือไม่ และได้รับคำตอบว่าทางมาเลเซียไม่มีนโยบายที่จะสร้างด่านบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด “ที่ตั้งโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ เนื้อที่ 720 ไร่ เป็นพื้นที่สวนยางของชาวบ้านซึ่งอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งชาวบ้านได้เข้าไปอยู่อาศัยและประกอบอาชีพมา 60 – 70 ปีแล้ว หากมีการสร้างด่านจะกระทบกับสิทธิชุมชน สิทธิทำกิน และการมีชีวิตอยู่ของชาวบ้านหลายสิบราย” นายแพทย์นิรันดร์ กล่าว นางชุลีกร ดิษโสภา ชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายชุมชนชาวสวนยางด่านนอก เปิดเผยว่า เบื้องต้นชาวบ้านต้องการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แจกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ให้มาอยู่ในมือของชาวบ้าน และชาวบ้านยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมที่จะคัดค้านโครงการก่อสร้างด่าน “ตามแนวเส้นทางโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา จะผ่านพื้นที่บริเวณทับโกบ อำเภอสะเดา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษและอยู่บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซียด้วย ทำไมไม่สร้างด่านแห่งใหม่ที่นั่น เพราะฝั่งตรงข้ามบ้านด่านนอก ทางมาเลเซียก็ไม่ได้ก่อสร้างด่านในฝั่งตรงข้าม มิหนำซ้ำบ้านทับโกบยังอยู่ใกล้ด่านปาดังเบซาร์ซึ่งการขนส่งสินค้าสะดวกกว่า” นางชุลีกร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net