Skip to main content
sharethis

วานนี้ (18 ก.ค.) นักสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ได้เริ่ม "ยืนเดียว" ประท้วงหน้าสถานทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้อีกครั้งหลังจากวันหยุดราชการของไทย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ พร้อมด้วยนักโทษทางการเมืองคนอื่นๆ

โดยผู้ประท้วงประกอบด้วยตัวแทนจากสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโรงพยาบาล(Korean Health & Medical Workers Union - KHMU)และตัวแทนจากสมาพันธ์​แรงงานสิ่งทอและเคมีภัณฑ์เกาหลี(Korean Chemical & Textile Workers Federation - KCTF) ได้ยืนประท้วงในรูปแบบยืน 'คนเดียว' (one-man picketing) เป็นเวลา 2 ชั่วโมง

นักข่าวพลเมือง: นักสหภาพแรงงานเกาหลี ‘ยืนเดี่ยว’ จี้ปล่อย ‘สมยศ’ ต่อ หลังหยุดเข้าพรรษา

ก่อนหน้านี้ นา ซูนจา(Na Soonja) ประธานสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโรงพยาบาล(KHMU) ซึ่งมีสามชิกกว่า 40,000 คน ได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวสมยศฯ พร้อมด้วยนักโทษทางการเมืองคนอื่นมายังสถานทูตไทยและรัฐบาลไทย เช่นเดียวกันกับ ลี แซงจิน (Lee Sangjin)ประธานสมาพันธ์​แรงงานสิ่งทอและเคมีภัณฑ์เกาหลี(KCTF)ซึ่งมีสมาชิก กว่า 15,000 คน ก็ได้ส่งจดหมายเพื่อเรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวโดยให้สิทธิในการประกันตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมด้านแรงงาน และบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณและเรดพาวเวอร์ซึ่งได้ถูกตำรวจตรวจคน เข้าเมืองจับกุมเมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมาในหมายจับตามข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองเปรมจนถึงปัจจุบันโดยไม่ได้รับการประกัน ตัว

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า วันนี้ (19 ก.ค.) 2 นักกิจกรรมจากพรรคแรงงานประชาธิปไตย (Democratic Labour Party - DLP) จะมาร่วมยืนประท้วงในรูปแบบเดียวกัน เช่นเดียวกับนักกิจกรรมจาก Korean House of International Solidarity(KHIS) ซึ่งจะมาร่วมยืนเดี่ยวประท้วงในวันที่ 20-21 ก.ค.นี้ จากนั้น KHIS จะแถลงข่าว ณ กรุงโซลในประเด็นนี้ในวันที่ 22 ก.ค.อีกด้วย

สำหรับการประท้วงในรูปแบบยืน 'คนเดียว' (one-man picketing) เป็นเวลา 2 ชั่วโมง หน้าสถานทูตไทย เริ่มต้นโดยนักสหภาพแรงงานจากสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโรงพยาบาลเกาหลีใต้ (Korean Health & Medical Workers' Union - KHMU) เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุขและได้ประกาศว่าจะมีการประท้วงในรูปแบบเดียวกันนี้ ติดต่อกันจนถึงวันที่​ 24 กรกฎาคม 2554

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net