Skip to main content
sharethis

หนังสือจาก ผู้ว่าฯ ตรัง แจงเครือข่ายที่ดินเขาบรรทัด เผยตัดถนนกันแนวเขตเขาบรรทัดเป็นโครงการต้องก่อสร้างในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ แจงกรมอุทยานฯ ยอมย้ายจากตรังไปพัทลุงแทน ด้านเครือข่ายฯ จวกแค่ย้ายไปทำก่อนในพื้นที่ที่ไม่มีการต่อต้าน สืบเนื่องจาก กรณีที่เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชยุติการก่อสร้างถนนกันแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ ม.1 ต.โพรงจระเข้ ม.4 และ ม.8 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้วราว 6 กม.เนื่องจากละเมิดสิทธิชุมชน และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วันนี้ (23 ก.ค.54) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังมีหนังสือตอบกลับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ลงวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการของกรมอุทยานฯ เพื่อประโยชน์ในการเป็นแนวเขตของพื้นที่และเป็นเส้นทางการตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังจากเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัดเคลื่อนไหวคัดค้านก็ได้มีการชะลอโครงการ และย้ายพื้นที่การดำเนินโครงการไปในพื้นที่ ม.2 ม.4 และ ม.7 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง แทน หนังสือดังกล่าวชี้แจงด้วยว่า แผนงานโครงการก่อสร้างถนนป่าไม้ลำลองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดเป็นนโยบายของกรมอุทยานฯ ที่จะต้องดำเนินการก่อสร้างถนนป่าไม้ลำลองภายในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 จึงได้เสนอกรมอุทยานฯ ให้ย้ายพื้นที่ดำเนินการโครงการดังกล่าว ไปบริเวณอื่นของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดซึ่งชุมชนรอบพื้นที่มีความต้องการ ด้านบัณฑิตา อย่างดี กองเลขาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เคยให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า การตัดถนนกันแนวเขตจะทำในแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดทั้งหมด ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร แต่เริ่มทำที่ ต.โพรงจระเข้ ต.นาชุมเห็ดก่อน ดังนั้น จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นการย้ายพื้นที่โครงการ แต่เป็นการลงมือทำในพื้นที่ๆ ทำได้ง่ายก่อน ส่วนพื้นที่ๆ ทำยาก ค่อยทำทีหลัง ทั้งนี้ โครงการตัดถนนกันแนวเขต ไม่ได้มีเฉพาะในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่อื่นๆ เช่น ทับลาน ตะวันตก ก็มีโครงการลักษณะเดียวกัน แต่แตกต่างกันในรายละเอียด บัณฑิตา กล่าวด้วยว่า กรณีเทือกเขาบรรทัด ถนนนี้ไม่มีประโยชน์กับชุมชนและสังคมเลย เพราะไม่ได้เชื่อมต่อกับชุม​ชน เป็นถนนแนวขวางซึ่งเป็นการแบ่งแยกชุมชน ไม่ได้กันแนวเขตรักษาพันธุ์​สัตว์ป่าตามความเป็นจริง และยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดดินและหินถล่ม เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นดินร่วนปนทราย การที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้บอกว่าการ​ตัดถนนนี้จะช่วยรักษาป่าได้​ จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย แต่จะเปิดทางสะดวกให้คนทำไม้เถื่อน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เครือข่ายฯ​ ร่วมกันคัดค้านโครงการดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net