Skip to main content
sharethis

25 ก.ค.54 ที่ศาลอาญา รัชดา พนักงานอัยการ สำนักงานอยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 สำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นคำฟ้องต่อศาล คดีที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นจำเลยในคดีหมิ่นสถาบันกษัตริย์ เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.2962/2554 และศาลได้เรียกตัวนายสมยศ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมารับฟังคำฟ้อง และมีการนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน นัดหมายสืบพยานในวันที่ 12 ก.ย.54

ทั้งนี้ คำฟ้องระบุว่า จำเลยได้กระทำความผิดสองกรรม คือ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.53 จำเลยทำความผิดตามกล่าวหา โดยการจัดพิมพ์ จำหน่ายและเผยแพร่นิตรยสาร VOICE OF TAKSIN: เสียงทักษิณ ปีที่1 ฉบับที่ 15 ปักษ์หลักกุมภาพันธ์ 2553 บทความ คมความคิด ของผู้ใช้นามปากกาว่า จิตร พลจันทร์ เรื่อง แผนนองเลือดกับยิงข้ามรุ่น อีกกรรมหนึ่งคือ เมื่อวันที่  1 มี.ค.53 จำเลยทำความผิดตามกล่าวหา โดยการจัดพิมพ์ จำหน่ายและเผยแพร่นิตยสารฉบับเดียวกัน ในฉบับที่ 16 บทความของผู้เขียนคนเดิม เรื่อง 6 ตุลา แห่ง พ.ศ.2553 จึงส่งฟ้องต่อศาลตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 58, 91, 112 พระราชบัญญิแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (25 ก.ค.) มีผู้เดินทางมาให้กำลังใจนายสมยศบริเวณที่คุมขังใต้ถุนศาลอาญาจำนวนมาก โดยนายสมยศในชุดนักโทษพร้อมตรวนได้ตะโกนพูดคุยกับผู้คนที่มาให้กำลังใจพร้อม ระบุว่าเขายังคาดหวังว่าตนและนักโทษทางการเมืองจะได้รับสิทธิในการประกันตัว เพื่อออกไปสู้คดีอย่างเป็นธรรม แม้ว่าที่ผ่านมาจะยื่นประกันตัวไปแล้วถึง 3 ครั้งและได้รับการปฏิเสธทั้งหมด นอกจากนี้น้ำหนักตัวของเขายังลดลง 7 กิโลกรัมเนื่องจากสภาพยากลำบากในเรือนจำ ซึงเขาเห็นว่ารัฐควรปรับปรุงให้นักโทษมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net