Skip to main content
sharethis

 

สมานฉันท์แรงงานไทย-อดีต พนง.เคเอฟซี วอนสถานทูตอเมริกาช่วยเหลือ ให้ผู้บริหารบริษัท ยัมเรสเทอรองส์อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นคนสัญชาติอเมริกา ปฏิบัติตามกฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานไทย

กรณี บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารและผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์ร้านอาหารบริการด่วน เคเอฟซี และ พิซซ่าฮัท ในประเทศไทย เลิกจ้างพนักงาน 3 คน หลังพนักงานเคเอฟซี-พิซซ่าฮัทในกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 200 คน ร่วมกันลงชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้าง เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 54

ล่าสุด (26 ก.ค.54) คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย พร้อมด้วยอดีตพนักงาน เดินทางยื่นหนังสือต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกา โดยเรียกร้องต่อสถานทูตฯ ให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย โดยให้ผู้บริหารบริษัท ยัมเรสเทอรองส์อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นคนสัญชาติอเมริกา ปฏิบัติตามกฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 สนับสนุนให้เกิดการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน และหยุดละเมิดสิทธิแรงงาน เพื่อให้เกิดมาตรฐานแรงงาน และความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างกับพนักงาน

ด้านนางอภันตรี เจริญศักดิ์ หนึ่งในสามพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง กล่าวว่า ยังอยากกลับเข้าทำงานและอยากให้มีการเจรจาไกล่เกลี่ย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา พวกตนได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) กระทรวงแรงงาน เพื่อให้แก้ไขข้อพิพาทระหว่างพวกตนกับบริษัท ยัมฯ ซึ่ง ครส.ได้เรียกพวกตนเพื่อสอบถามความเป็นมาในวันที่ 28 ก.ค.ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ นางอภันตรีระบุว่า ปัจจุบัน ยังมีการเลือกปฏิบัติต่อสมาชิกสหภาพฯ ระดับแกนนำ ซึ่งทำงานในตำแหน่งผู้จัดการร้าน 5-6 ราย อาทิ ไม่อนุญาตให้เข้าประชุมประจำไตรมาสตามปกติ ติดกล้องวงจรปิดจำนวนมากในสาขาที่พนักงานนั้นๆ ทำงาน เป็นต้น

 

------------------------------------------------------------
แถลงการณ์ 
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย
“หยุดละเมิดสิทธิแรงงาน หยุดคุกคามสหภาพแรงงาน”

สืบเนื่องจาก บริษัท ยัมเรสเทอรองส์อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ ผู้บริหารและผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์ร้านอาหารบริการด่วน KFC และ PIZZA HUT ในประเทศไทย ได้ประกาศเลิกจ้างผู้แทนพนักงานจำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายกฤษ สรวงอารนันท์ นางสาวศิวพร สมจิตร และนางอภันตรี เจริญศักดิ์ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2554 ในขณะที่พนักงานบริษัทฯ ในเขตกรุงเทพฯ สมุทรปราการ และปทุมธานี จำนวน 260 คน จากพนักงาน 900 กว่าคน ได้ร่วมกันลงชื่อยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างต่อบริษัท ตาม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 มาตรา 13 พร้อมแต่งตั้งผู้แทนเจรจา 7 คน และนายจ้างมีพฤติกรรมที่ขัดขวางการจัดตั้งสหภาพแรงงานของพนักงาน ด้วยการข่มขู่คุกคาม

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เห็นว่าการเลิกจ้างพนักงาน KFC ทั้ง 3 คน และการขัดขวางการจัดตั้งสหภาพแรงงาน เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิแรงงานอย่างชัดเจน เนื่องจากอยู่ระหว่างการยื่นข้อเรียกร้องและอยู่ระหว่างการจัดตั้งสหภาพแรงงาน และนายจ้างกระทำการละเมิดกฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 64

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เห็นว่า บริษัท ยัมเรสเทอรองส์อินเตอร์เนชั่นแนล มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ในด้านการให้บริการอาหารบริการด่วน KCF และ PIZZA HUT ที่มีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภคในระดับสากลได้ เพราะเกิดจากกำลังแรงงาน การทำงานอย่างทุ่มเทของพนักงานเป็นส่วนสำคัญ ดังนั้นต้องปฏิบัติต่อพนักงานด้วยมาตรฐานแรงงานสากลด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสิทธิแรงงานภายใต้อนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 และ 98

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ขอเรียกร้องต่อสถานทูตอเมริกา ให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย โดยให้ผู้บริหารบริษัท ยัมเรสเทอรองส์อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นคนสัญชาติอเมริกา ปฏิบัติตามกฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 สนับสนุนให้เกิดการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน และหยุดละเมิดสิทธิแรงงาน เพื่อให้เกิดมาตรฐานแรงงาน และความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างกับพนักงาน

ท้ายนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ขอสนับสนุนการต่อสู้ของพนักงาน KFC ในการเรียกร้องสิทธิในนามของ “สหภาพแรงงานอาหารและบริการ ประเทศไทย” อย่างถึงที่สุด

ด้วยความสมานฉันท์
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย
26 กรกฎาคม 2554
สถานทูตอเมริกา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net