Skip to main content
sharethis

6 ส.ค.54 รายงานข่าวจากศาลอาญา ถนนรัชดา แจ้งว่า ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ รายล่าสุด ชื่อนอ (ขออนุญาตปิดชื่อและนามสกุลจริงของผู้ต้องหา) เป็นชายอายุ 23 ปี ถูกนำตัวมายังศาล โดยมีทนายความ ครอบครัว ทำเรื่องยื่นประกันตัว ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท แต่ยื่นเรื่องไม่ทันเวลาทำการครึ่งวันของศาล ทำให้ต้องนำตัวเขาไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทางครอบครัวจะทำเรื่องประกันตัวอีกครั้งในวันจันทร์ (8 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม ในคำร้องขอฝากขังผลัดที่1 (6 ส.ค.54-17 ส.ค.54) พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาด้วยโดยอ้างว่าเกรงว่าจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทั้งนี้ นอ ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ ( 5 ส.ค.) ตามหมายจับ ลงวันที่ 14 ต.ค.53 และถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.บางเขน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน ได้แจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1)(5)

พ่อของเขาระบุว่า นอเพิ่งรับปริญญาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วขณะที่นอยังเป็นนักศึกษาปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยอาจารย์ซึ่งเป็นรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีกับนอ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนิสิตคณะวิศวะกรรมศาสตร์ สถาบันเดียวกันว่ามีการโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมในบล็อกส่วนตัวของนอหลังจากในช่วงต้นปี 2553 นอถูก ‘ล่าแม่มด’ ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง เมื่อได้รับร้องเรียนทางมหาวิทยาลัยมีการเรียกพบผู้ปกครองเมื่อเดือนพ.ค.53 ต่อมามีการแจ้งความดำเนินคดีด้วย โดยรองอธิการบดีชี้แจงว่าเหตุที่ต้องดำเนินคดีเพราะได้รับแรงกดดันจากสภามหาวิทยาลัยและต้องการปกป้องชื่อเสียงสถาบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net