Skip to main content
sharethis

เดินหน้าใช้ตำแหน่ง ส.ส. เพื่อไทยประกันตัวเสื้อแดง 'ขวัญชัย' เริ่มที่จังหวัดอุดรธานี ในวันจันทร์ (15ส.ค.) นี้ หลังจากที่เคยยื่นประกันไปแล้วถึง 5 ครั้ง 13 ส.ค.54 - เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่านายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เปิดเผยว่า วันจันทร์(15ส.ค.)ที่จะถึงนี้ ตนจะยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคนเสื้อแดง 25 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานี อีกครั้ง หลังจากที่เคยยื่นประกันไปแล้วถึง 5 ครั้ง แต่ศาลฯไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพราะถึงวันนี้เราได้รับสัญญาณที่ดีว่า บ้านเมืองกำลังเดินหน้าเข้าสู่การปรองดอง และทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุตธรรม เองท่านก็เล็งเห็นว่า เหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว 1 ปีกว่า พวกเราคยเสื้อแดงควรจะได้รับสิทธิความยุติธรรมในเบื้องต้น คือการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว “ผมมีการประสานไปยังผู้พิพากษา โดยในวันจันทร์นี้ (15 ส.ค.) เวลาบ่าย 3 โมง ผมจะทำหน้าที่นำใบรับรองเงินเดือนของ ส.ส.อุดรธานี ทุกคน มาใช้ประกันตัวผู้ต้องหาเสื้อแดง ที่อยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานีทั้ง 25 คน ออกมา ส่วนเรื่องของคดีก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการ เราคงไม่ได้ใช้เส้นใช้สายอะไร เราขอเพียงเศษเสี้ยวของความเป็นธรรม ในกระบวนการยุติธรรม ให้อิสระกับคนที่ถูกขังในเรือนจำมาแล้วปีกว่า นี่คือความตั้งใจของผม และก็ได้รับสัญญาณที่ดีจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ว่าจะคืนความเป็นธรรมให้กับผู้ต้องขังคนเสื้อแดงทุกเรือนจำในประเทศไทย” ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการดำเนินการดังกล่าว ทางพรรคฝ่ายค้านจะออกมาโจมตี รมว.ยุติธรรม หรือไม่ นายขวัญชัยฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องว่ากันด้วยเหตุด้วยผล ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และ คอป. คุณสมชาย หอมละออ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ชัดเจนแล้วว่า การยัดเยียดข้อหาให้กับคนเสื้อแดง มันรุนแรงเกินกว่าเหตุ นี่คือทาง คอป.ที่รัฐบาลชุดที่แล้วแต่งตั้งพูดออกมา ฉะนั้นถึงตอนนี้ต้องคืนความชอบธรรมให้กับผู้ต้องขังเสื้อแดง 132 คน ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มต้นที่ จ.อุดรธานี ก่อน จากนั้นจะดำเนินการที่ จ.อุบลราชธานี และไปยังทุกจังหวัดที่มีคนเสื้อแดงถูกคุมขัง ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คนเสื้อแดง 25 คน ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำอุดรธานี ถูกดำเนินคดีในข้อหา โฆษณาชักชวนให้กระทำผิดกฎหมาย , บุกรุกสถานที่ราชการโดยมีอาวุธ , ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน , วางเพลิงเผาสถานที่ราชการ และทำให้เสียทรัพย์อันเป็นสาธารณประโยชน์ และร่วมกันพยายามเผาที่ว่าการ อ.เมืองอุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net