Skip to main content
sharethis

รัฐบาลซีเรียยังคงดำเนินการปราบปรามและจับกุมผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อียูเริ่มเสนอแผนการคว่ำบาตรใหม่ ด้านนักสิทธิฯ รายงานว่ามีชาวซีเรียในซาอุฯ ถูกตำรวจซาอุฯ จับกุมหลังจากออกมาชุมนุมสนับสนุนการลุกฮือในประเทศบ้านเกิด แม้ก่อนหน้านี้ประมุขของซาอุฯ จะออกมาประณามการปราบผู้ชุมนุมในซีเรีย เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 54 ที่ผ่านมา องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียรายงานว่า ตำรวจประเทศซาอุดิอารเบียได้ทำการจับกุมตัวชาวซีเรียผู้อพยพ 164 ราย ที่กรุงริยาดห์ตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. หลังจากที่กลุ่มผู้อพยพออกมาชุมนุมสนับสนุนการลุกฮือของประชาชนในประเทศซีเรีย ผู้ชุมนุมชาวซีเรียถูกทางการจับกุมตัวตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. ไม่กี่วันจากที่พระราชาอับดุลลาของอิสราเอลออกมาประณามประธานาธิบดีของซีเรียในเรื่องการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง โดยได้กล่าวไว้ว่า \สิ่งที่เกิดขึ้นในซีเรียนั้นเป็นเรื่องที่ซาอุดิอารเบียรับไม่ได้\" (อ่านรายละเอียดได้จาก พระราชาซาอุฯ เรียกทูตกลับ ประท้วงซีเรียปราบผู้ชุมนุม) ข่าวการจับกุมตัวผู้อพยพมีการนำมาเผยแพร่ในคืนวันที่ 24 ที่ผ่านมา โดยองค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียของอังกฤษ ซึ่งโฆษกขององค์กรเปิดเผยว่าได้ยืนเรื่องดังกล่าวมาจากนักสิทธิมนุษยชนในซาอุฯ อีกทอดหนึ่ง โฆษกองค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียกล่าวให้ความเห็นว่า ผู้ชุมนุมคงรู้สึกกล้าขึ้นเมื่อได้ยินคำแถลงการณ์ของพระราชาซาอุฯ ในเรื่องซีเรีย แม้การชุมนุมประท้วงอาจถือว่าผิดกฏหมายในซาอุฯ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมคงไม่คิดว่าพวกเขาจะถูกจับ โดยผู้ประท้วงทั้งหมดนั้นเป็นชาวซีเรียที่อพยพมาทำงานในประเทศซาอุฯ ประเทศซาอุดิอาร์เบียแทบไม่ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนใดๆ กับปรากฏการณ์การลุกฮือในตะวันออกกลางช่วงต้นและกลางปีที่ผ่านมา ส่วนการออกแถลงการณ์ประณามประธานาธิบดีอัสซาดของซีเรียนั้นมีผู้วิเคราะห์มองว่าเป็นไปเพื่อการเล่นเกมอำนาจกับอิหร่านมากกว่าจะเป็นไปเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยหรือสิทธิมนุษยชน \"เราเชื่อว่าสิ่งที่เจ้าหน้าที่กระทำต่อผู้ประท้วงขัดกับพระประสงค์ของพระราชาซาอุฯ\" อัซซาวี เจ้าหน้าที่องค์กรสิทธิฯ กล่าว \"แล้วพวกเราก็หวังว่าผู้ถูกจับกุมจะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ววัน\" สหภาพยุโรปวางแผนคว่ำบาตรซีเรียครั้งใหม่ สหภาพยุโรปกล่าวเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า ทางสหภาพอาจดำเนินการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากซีเรียในช่วงปลายสัปดาห์หน้า ก่อนหน้านี้ประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศต่างก็ตกลงร่วมกันในการพิจารณาคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อประธานาธิบดีอัสซาด และได้คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐของซีเรียไปแล้ว โดยตอนนี้ประเทศสมาชิกบางประเทศยังคงเป็นกังวลเรื่องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ต้องนำไปเสี่ยงกับการคว่ำบาตรซีเรีย ทางคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้ปยุดปราบปรามผู้ประท้วง เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยยังคงมีตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ของซีเรีย ซึ่งทางองค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียกล่าวว่ามีผู้หญิงถูกทรมานในทางภาคตะวันตกของซีเรีย และมาประชาชนมากกว่า 150 รายถูกจับกุมในเขตชานเมืองของกรุงดามากัสช่วง 2 วันที่ผ่านมา ที่มา Syrian protesters arrested at Riyadh rally

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net