Skip to main content
sharethis

เปิดหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ของ “สมหมาย ปาริจฉัตต์” เผยเหตุถอนตัวจากการเป็นผู้แทนองค์กร และกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติกลุ่มผู้แทนองค์กร จากกรณีอีเมล์ฉาว เมื่อวันที่ 29 ส.ค.54 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ รองประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เพื่อแสดงความประสงค์ขอถอนตัวออกจากการเป็นผู้แทนองค์กร และกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติกลุ่มผู้แทนองค์กร โดยหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้ 29 สิงหาคม 2554 เรียน กรรมการผู้จัดการ สืบเนื่องจากปัญหาการสอบสวนกรณีอีเมล์ฉาวที่ส่งผลกระทบถึงภาพลักษณ์หนังสือพิมพ์และองค์กรมติชนโดยรวม กระผมในฐานะผู้แทนองค์กรในกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดความถูกต้องและเรียบร้อยได้ ต่อกรณีที่คำแถลงของอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า ผู้แทนองค์กรมติชนไม่ได้ค้านการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงและวิธีการตรวจสอบสื่อโดยการเปรียบเทียบปริมาณการนำเสนอเนื้อหานั้น เพราะเชื่อว่ากระบวนการสอบข้อเท็จจริงจะเป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติที่ผ่านมา ก่อนการตัดสินและแถลงผลใดๆ ออกไป ควรให้ผู้ถูกกล่าวหาโต้แย้งเพื่อความถูกต้องและเป็นธรรม ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติการสอบสวนที่ดี และไม่คิดว่าจะมีการนำผลการสอบดังกล่าวแถลงต่อสาธารณะและคณะกรรมการเลือกตั้ง ก่อนจนขั้นตอนการอุทธรณ์ตามข้อบังคับของสภาการหนังสือพิมพ์ ซึ่งควรอย่างยิ่งที่จะเปิดโอกาสโดยทำหนังสืออย่างเป็นทางการเชิญบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ที่ถูกตรวจสอบทั้งหมดมาให้ข้อเท็จจริงและเหตุผลในการนำเสนอเนื้อหาที่ถูกตรวจสอบ รวมถึงการตีพิมพ์โฆษณา หากเห็นว่า การชี้แจงขององค์ผู้ถูกตรวจสอบเป็นขั้นตอนของการอุทธรณ์ ก็ยิ่งสมควรที่จะให้กระบวนการในขั้นตอนนี้ คือการพิจารณาของคณะกรรมการอุทธรณ์และการตัดสินของกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์เสร็จสิ้นก่อน ถึงจะแถลงต่อสาธารณะและองค์กรที่ถูกตรวจสอบ ดังเช่นกรณีร้องเรียนอื่นๆ ที่ปฏิบัติเป็นบรรทัดฐานของสภาการหนังสือพิมพ์เรื่อยมา ในการประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์ครั้งแรกที่มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงก็ได้มีการพูดถึงข้อควรระวังว่าสภาการฯ จะถูกดึงเข้าไปเป็นเหยื่อความขัดแย้งทางการเมืองอย่างชัดเจนแล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้น กระผมจึงขอถอนตัวจากการเป็นผู้แทนองค์กร และกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติกลุ่มผู้แทนองค์กร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ด้วยความเคารพและนับถือ สมหมาย ปาริจฉัตต์ ที่มาเรื่อง-ภาพ: ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net