Skip to main content
sharethis
6 ก.ย. 54 นายสุนัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์ วอทช์ กล่าวในการเสวนาเรื่อง "วิเคราะห์เลือกตั้ง 54..ผลประทบต่อสิทธิมนุษยชน?" ซึ่งจัดโดยคณะอนุกรรมาธิการพิจารณา ศึกษา ติดตามตรวจสอบและส่งเสริมการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภคว่า รัฐบาลชุดใหม่ ยังไม่มีนโยบายที่ตอบโจทย์ด้านสิทธิมนุษยชน ปัญหาความแตกแยกและการแข่งขันทางการเมืองทำให้สังคมมีความหวาดระแวง เพราะจนถึงขณะนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ชี้แจงถึงมูลเหตุผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรง ทำให้แต่ละฝ่ายคิดไปเองว่า ฝ่ายตนเองเป็นฝ่ายถูก และอีกฝ่ายเป็นฝ่ายผิด
 
เขา ยังกล่าวด้วยถึงกรณีที่รัฐบาลโยนประเด็นการหาข้อเท็จจริงไปให้คณะกรรมการ อิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เป็นผู้ดำเนินการด้วยว่า ที่ผ่านมา คอป.ได้พูดเสมอว่า ไม่มีอำนาจแม้แต่จะออกหนังสือเรียกชี้แจง ดังนั้นประเด็นนี้รัฐบาลควรให้ความสำคัญ หากจะทำความจริงให้ปรากฏแล้ว ต้องออกมติ ครม. เพื่อเพิ่มอำนาจให้กับ คอป. ในการออกหมายเรียกบุคคลมาให้ข้อมูล รวมถึงจัดให้มีสำนักงานเลขาธิการเป็นในส่วนของ คอป. เอง
 
 
......................
เรียบเรียงจาก: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net