Skip to main content
sharethis

บทความของนางอองซาน ซูจีซึ่งเขียนเกี่ยวกับการเดินทางไปเมืองปะกั่น (พุกาม)ที่ผ่านมา เพิ่งได้รับอนุญาตให้ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของพม่าชื่อ “ปี่ตู้ คิด” เป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี เช่นเดียวกับที่บทความที่เขียนโดยนายพลอองซานและนายวินติน คณะกรรมการกลางของพรรคเอ็นแอลดี ก็ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ลงในนิตยสารเดียวกัน “เราได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมเซ็นเซอร์เพื่อขอเผยแพร่บทความดังกล่าว และพวกเขาก็อนุญาต ไม่ได้ยากลำบากมากมายระหว่างการยื่นการดำเนินการ ” เจ้าหน้าที่จากหนังสือพิมพ์ปี่ตู้ คิด” กล่าว ขณะที่หนังสือพิมพ์อื่นๆอย่าง หนังสือพิมพ์ Messenger News Journal ก็เพิ่งได้รับอนุญาตให้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนางซูจีเมื่อเร็วๆนี้เช่นกัน “ขั้นตอนดำเนินการตรวจสอบบทสัมภาษณ์ของนางซูจีใช้เวลากว่า 10 เดือน ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ เราได้สัมภาษณ์นางซูจีตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว และนับหลังจากนั้น เราได้ยื่นขอเผยแพร่บทสัมภาษณ์ดังกล่าวต่อคณะกรรมการเซ็นเซอร์ แต่พวกเขาตัดบทสัมภาษณ์ประเด็นที่เกี่ยวกับการเมืองทั้งหมด เกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ของเนื้อหาบทสัมภาษณ์ทั้งหมด ยกเว้นประเด็นที่เกี่ยวกับเยาวชนเท่านั้น” เจ้าหน้าที่จากหนังสือพิมพ์ Messenger News Journal กล่าว อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า หนังสือพิมพ์พม่าอีกหลายฉบับได้สัมภาษณ์นางซูจี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลว่า บทสัมภาษณ์เหล่านั้นจะได้รับอนุญาตให้เผยแพร่เมื่อไหร่ ด้านผู้สังเกตการณ์สื่อพม่ามองว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ทางการพม่าจะเข้มงวดกับบทความและบทสัมภาษณ์เกี่ยวการเมืองต่อไปหรือไม่ ถึงแม้ว่า อาทิตย์ที่ผ่านมานี้สื่อพม่าจะอนุญาตให้เสนอข่าวและบทความเกี่ยวกับนางซูจีก็ตาม แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net