Skip to main content
sharethis

ประเวศ ประภานุกูล ทนายของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ‘ดา ตอร์ปิโด’ เปิดเผยหลังการเข้าเยี่ยมพี่ชายดา ซึ่งถูกจับกุมอย่างเงียบๆว่า กิตติชัยถูกจับโดยหมายจับที่ออกเมื่อปี 2542 คาดต้องการดิสเครดิตครอบครัวและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในคุกของดารณี (9 ก.ย. 54) กรณีมีข่าวการจับกุมนายกิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล พี่ชายของนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ “ดา ตอร์ปิโด” นักโทษในความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา อย่างกะทันหัน ล่าสุด นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความของดารณี เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กของเขาว่า จากการเข้าเยี่ยมนายกิตติชัยวันนี้ พบว่า นายกิตติชัย ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 54 ด้วยหมายจับซึ่งออกเมื่อปี 2542 ด้วยข้อหาเบียดบังทรัพย์ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (มาตรา 147 และ 157) ในขณะนี้ นายกิตติชัยถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายประเวศ ประภานุกูล ระบุว่า หลังจากที่นายกิตติชัยถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขาถูกนำส่งตัวไปยื่นฟ้อง ณ ศาลอาญา ในช่วงบ่ายวันเดียวกันในทันที และศาลอาญาได้รับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ. 3505/2554 และได้นัดพร้อมวันที่ 17 ต.ค. 2554 เวลา 13.30 ซึ่งเป็นวันเดียวกับการนัดพร้อมของนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล แต่คนละเวลา ทั้งนี้ ทนายของดารณี ได้ให้รายละเอียดในบันทึกว่า ก่อนที่กิตติชัยจะโดนจับ เขาได้รับโทรศัพท์จากผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งอ้างว่ามีสาวโรงงานย่านนนทบุรีจำนวน 4 คน แสดงความประสงค์ต้องการเข้าเยี่ยมดารณี จึงต้องการให้กิตติชัยเดินทางมายังกรุงเทพฯ จากจังหวัดภูเก็ต และได้นัดพบกันหน้าร้านเคเอฟซี ภายในห้างโลตัสปากเกร็ด ในวันที่ 29 ส.ค. 2554 อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กิตติชัยได้เดินทางเพื่อไปพบบุคคลที่นัดหมายไว้ทางโทรศัพท์ เขากลับถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในวันที่ 29 ส.ค. 2554 เวลา 10.00 น. โดยไม่ได้พบคนที่ขอเข้าเยี่ยมดารณี ชาญเชิงศิลปกุลแต่อย่างใด ประเวศ ตั้งข้อสังเกตว่า การจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจคงมีการประสานงานกับทางอัยการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้มีร่างฟ้องไว้ก่อน และสามารถนำมายื่นที่ศาลได้ทันที นอกจากนี้ เขามองว่า การจับกุมกิตติชัย จะส่งผลกระทบต่อดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเมื่อเดือนสิงหาคม 2552 ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากพี่ชายของดารณี เป็นเพียงผู้เดียวที่ดูแลซื้อของเครื่องใช้ที่จำเป็นและรับเรื่องเงินบริจาคให้ดารณีในเรือนจำ ประเวศยังมองว่า ยังอาจเป็นความพยายามดิสเครดิตนายกิตติชัยในสายตาของสื่อต่างประเทศ ซึ่งมักติดต่อเขาเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับดารณี เพื่อใช้ในการทำข่าว ที่มา: เรียบเรียงจากบันทึกในเฟซบุ๊กของประเวศ ประภานุกูล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net