สืบพยานโจทก์คดีผอ.ประชาไท เผยผู้ว่าเชียงใหม่แจ้งเบาะแสข้อความหมิ่นฯ

สอบพยานฝ่ายโจทก์วันสุดท้าย พล.ต.ท.บุญเลิศ กัลยาณมิตร เจ้าหน้าที่กองปราบปรามฯ เผย ได้รับแจ้งเบาะแสข้อความหมิ่นในเว็บไซต์ประชาไทดอทคอม จาก ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เมื่อสามปีก่อน พร้อมยืนยัน การดำเนินคดีทำตามหน้าที่ มิได้หวังผลทางการเมือง

9 ก.ย. 54 – เวลา 9.30 น.ที่ห้องพิจารณาคดี 910 ศาลอาญา รัชดา ศาลออกนั่งบัลลังก์สืบพยานโจทก์ คดีหมายเลขดํา อ.1167/2553 ที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้องนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการและผู้ดูแลเว็บบอร์ดประชาไท เป็นจำเลยในความผิดตามมาตรา 14 และ 15 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีมีผู้โพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดที่เข้าข่ายขัดต่อกฎหมายดังกล่าว

จากการสอบพยานโจทก์ปากสุดท้าย พล.ต.ท. บุญเลิศ กัลยาณมิตร พนักงานสอบสวน กองกับกำการ 5 จากกองบังคับการปราบปราม ผู้เป็นพนักงานเจ้าของคดี เบิกความว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับแจ้งเบาะแสจากหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551 ว่าเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ประชาไท มีข้อความหมิ่นเบื้องสูง

ทั้งนี้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็น เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 10 (ชช.) ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ปัจจุบัน ม.ล.ปนัดดา เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ต่อมา พยานได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่สืบสวนจากกระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ (กระทรวงไอซีที) ว่ามีลิงก์ยูอาร์แอลจำนวนหลายร้อยแห่งที่มีข้อความหมิ่นเบื้องสูง จากการตรวจสอบ พบว่า มีข้อความดังกล่าวอยู่ในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ประชาไทจำนวน 9 แห่ง

จากการสอบพยาน พล.ต.ท.บุญเลิศยอมรับว่า นางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี โดยให้ไอพีแอดเดรสของผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นแก่เจ้าหน้าที่สอบสวน และได้ลบข้อความที่หมิ่นเบื้องสูงออก ตามที่ได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่กองปราบปรามฯ ในทันที อย่างไรก็ตาม เขาชี้ว่า การที่ข้อความดังกล่าวอยู่ในเว็บไซต์ของประชาไทดอทคอม เป็นเวลา 11 วัน ถือว่ามีเจตนาตรงกับการกระทำความผิดที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

หลังการสอบพยานเสร็จสิ้น พล.ต.ท.บุญเลิศ กัลยาณมิตร เปิดเผยถึงสาเหตุที่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล มิได้มาให้การเป็นพยานในชั้นสอบสวนและชั้นศาลว่า ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เพียงแค่แจ้งเบาะแสการกระทำผิดแก่ตำรวจเท่านั้น แต่มิได้ยื่นเอกสารฟ้องอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เขาระบุว่า ไม่ได้มีใครอยากทำคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมยืนยันว่า การดำเนินคดีกับ น.ส.จีรนุช ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองเรื่องสีหรือฝ่าย และไม่ได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด เพียงแต่ดำเนินการตามความผิดที่บัญญัติไว้ตามกฎหมายเท่านั้น

อนึ่ง ในวันที่ 20-21 ก.ย. 2554 ศาลนัดสืบพยานฝ่ายจำเลยและจำเลย ทั้งหมดรวม 3 ปาก โดยในวันที่ 20 ก.ย. จะมีการเบิกความ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ประชาไทดอทคอม และ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการมูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาชุมชน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ส่วนในวันที่ 21 ก.ย. จะเบิกความนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท และจำเลยในคดีดังกล่าว

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐

มาตรา ๑๔ ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(๑) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง ส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
(๒) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(๓) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(๔) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(๕) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (๑)(๒)(๓) หรือ (๔)

มาตรา ๑๕ ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา ๑๔ ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา ๑๔

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท