Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 08.35 น.วันที่ 13 ก.ย. 54 นายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ทวีตข้อความรายงานความคืบหน้าการทำงานของ คอป.ว่า เตรียมเสนอรายงานถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ภายในสัปดาห์นี้ หรือไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นข้อเสนอแรกที่ส่งให้รัฐบาลนี้ ในทวีตระบุว่า \ข้อเสนอของเราตามที่ท่านอาจารย์คณิต ณ นคร เพิ่งให้สัมภาษณ์สื่อไปก็คือ การปล่อยชั่วคราวผู้ที่ถูกคุมขังและไม่มีหลักฐานชัดว่าร่วมกระทำผิด นอกจากนั้นยังมีข้อเสนอเรื่องการไม่ดำเนินคดีผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งข้อหาร่วมชุมนุมมั่วสุม หรือข้อหาขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งมองว่าเป็นข้อหาการเมือง\" ทั้งนี้โดยกระบวนการ ข้อความของปลัดกระทรวงยุติธรรมขยายความว่า \"อาจารย์คณิตอธิบายว่า จะเน้นบทบาทไปที่พนักงานอัยการซึ่งมีอำนาจสั่งไม่ฟ้องคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคมได้\" กิตติพงษ์ ทวีตถึงข้อเสนออีกเรื่องที่น่าจะอยู่ในข้อเสนอของ คอป. คือการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมารับผิดชอบการเยียวยาให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม \"เรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงทางการเมือง เป็นประเด็นที่ คอป.ให้ความสำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่งในการทำงานระยะนี้ เพราะการเยียวยาที่ดีคือจุดเริ่มต้นของความเป็นธรรม และภายในสิ้นเดือนนี้จะส่งรายงานฉบับที่ 2 ถึงรัฐบาล เป็นรายงานผลการทำงานที่เรากำหนดออกทุกๆ 6 เดือนครับ เอกสารจะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถ้ามีความคืบหน้าเพิ่มเติมผมจะนำมารายงานให้ทราบนะครับ รวมทั้งในเว็บไซต์ของผมด้วย\""

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net