สั่งจำ บก.ลายจุด6เดือน ปรับ6,000บาทฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ให้รอลงอาญา

ศาลสั่งจำคุก บก.ลายจุด 6 เดือน-ปรับ 6,000 บาท กรณีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชุมนุมแยกใต้ด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ แต่ให้รอลงอาญา เจ้าตัวยันยื่นอุทธรณ์

วันนี้ (14 ก.ย.54) ที่ศาลแขวงพระนครเหนือโดย นายธิติพันธ์ ฉายบาง ผู้พิพากษา ขึ้นนั่งบัลลังก์คำพิพากษาในคดีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่ม 19 กันยา ต้านรัฐประหาร และกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ จากเหตุการณ์การชุมนุมบริเวณแยกใต้ทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ใกล้ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 21 พ.ค.53 (คดีดำที่ 1189/2553)

โดยคดีดังกล่าวอัยการโจทก์ได้ระบุว่า นายสมบัติและผู้ชุมนุมประมาณ 1,000 คนได้ชุมนุมบริเวณทางเท้าและพื้นผิวถนน มีการกล่าวปราศรัยโดยใช้โทรโข่งรวมถึงมีการแสดงภาพถ่ายผู้เสียชีวิต ภาพทหารถืออาวุธสงคราม และภาพพระภิกษุถูกจับกุมโดยทหาร ในบริเวณดังกล่าว เป็นการขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และก่อให้เกิดความเดือดร้อน เนื่องจากกีดขวางทางจราจร โดยนายสมบัติได้เป็นผู้กล่าวปราศรัยและดำเนินการให้มีผู้อื่นมากล่าวปราศรัย

ในส่วนทนายจำเลยได้แย้งว่า นายสมบัติ(จำเลย)เห็นว่าการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 เป็นการกระทำโดยมิชอบของรัฐ ขัดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Convenant on Civil and Political Right- ICPR ) และอ้างว่าจำเลยเป็นอนุกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุม 10 เมษยน 2553 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พร้อมยืนยันว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปในหน้าที่ของอนุกรรมการสิทธิฯ ในการสอบหาข้อเท็จจริง และนิทรรศการภาพไม่ใช่ภาพของจำเลย แต่ไม่ทราบว่าเป็นของใคร ในการปราศรัย มีผู้นำโทรโข่งมาให้ ซึ่งได้ปราศรัยแนวคิดทางการเมืองเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยและสันติวิธี

ศาลได้อ่านคำพิพากษา ยืนว่าการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ของ ศูนย์อำนวยแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ไม่ขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ 2550 ในหมวดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม เนื่องจากเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมายตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ สำหรับในกรณีเรื่องการที่จำเลยขอให้มีการไต่สวนเรื่องความถูกต้องในกระบวน การที่รัฐใช้กำลังทหารในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พค. 2553 นั้นไม่ได้นำมาประกอบการพิจารณาเนื่องจากไม่ได้มีความเกี่ยวข้องโดยตรงต่อ คดีนี้ ศาลจึงได้สั่งจำคุกนายสมบัติ เป็นเวลา 6 เดือนและปรับเป็นเงินจำนวน 6,000บาท โดยโทษจำให้รอลงอาญา

หลังจากที่เสร็จสิ้นการพิพากษา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความได้ยืนยันที่จะขอยื่นอุทธรณ์ต่อคำพิพากษาของศาลชั้นต้น พร้อมทั้งได้เดินทางไปจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 6,000 บาท เพื่อเป็นการที่จะไม่ต้องประกันตัวในชั้นอุทธรณ์) โดยที่ในการฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าว มีผู้ร่วมฟังประมาณ 20คน

โดยที่ก่อนหน้านี้นายสมบัติ ได้ถูกกุมตัวโดย ศอฉ.โดยอ้างอำนาจตาม พรก.ฉุกเฉิน ไปขังไว้ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายเเดน ภาค 1 คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2553 รวม14วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท