Skip to main content
sharethis

นางดุษฎี บุญทัศนกุล บุตรสาวของนายปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหนึ่งในผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 ถามข้อข้องใจต่อสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กรณีที่นายสมคิดพาดพิงถึงนายปรีดีในฐานะเป็นผู้ทำรัฐประหาร โดยนางดุษฎี เข้าไปโพสต์คำถามลงในเฟซบุ๊กของนายสมคิด ซึ่งตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้สามารถเปิดให้อ่านได้ทั่วไปว่า \อาจารย์เข้าใจผิดอะไรหรือเปล่าคะ ที่พูดพาดพิงถึงนายปรีดี เกี่ยวกับการรัฐประหาร(เห็นข่าวจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับ) โปรดอธิบายด้วย นายสมคิด กล่าวตอบว่า \"ผมเข้าใจท่านปรีดีดีครับ การรัฐประหารกับการปฏิวัติต่างกันครับ แต่อยากให้ผู้คนได้คิดหาเหตุผลตรึกตรองในเรื่องต่างๆ\" นางดุษฎี บุญทัศนกุล โพสต์ตอบว่า \"กลับไปอ่านคำให้สัมภาษณ์ของอาจารย์ต่อสาธารณชนก่อนค่ะ\" และ \"ขอบคุณค่ะ ที่นำปรีดี มาเทียบเท่ากับ สุจินดา ถนอม ประภาส สฤษดิ์ จอมพลป.\" ก่อนหน้านี้ นายสมคิดได้โพสต์คำถาม 15 ข้อที่เขามีต่อกลุ่มอาจารย์นิติราษฎร์ลงในเฟซบุ๊กของเขาเอง และได้รับการเผยแพร่ซ้ำในสื่อมวลชนหลายแขนง คำถามที่พาดพิงถึงนายปรีดีในฐานะผู้ทำรัฐประหาร คือคำถามในข้อ 11 ซึ่งระบุว่า \"ถ้าเรายกเลิกกฎหมายที่ถูกยกเลิกไปแล้วได้ เราจะล้มเลิกการกระทำทั้งหลายและลงโทษคณะรัฐประหารกี่ชุด สุจินดา ถนอม ประภาศ สฤษฏ์ จอมพล ป. อ.ปรีดี หรือจะลงโทษเฉพาะคณะรัฐประหารที่กระทำต่อนายกทักษิณ\" สำหรับบทสนทนาดังกล่าว เป็นที่ฮือฮาในบรรดาผู้เล่นเฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งที่ติดตามวิวาทะอันเกิดจากข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ที่มีมาอย่างต่อเนื่องนับจากการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีการการแคปเจอร์หน้าจอแชร์ไฟล์ภาพบทสนทนาดังกล่าวตลอดเช้าวันนี้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net