Skip to main content
sharethis

ระบุองค์การอิสระฯ – ภาคประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียมีความเห็นส่วนใหญ่ไม่ให้ความเห็นชอบ ขาดความเชื่อมั่น หากปล่อยไปจะก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อชุมชนจนไม่อาจแก้ไขเยียวยาได้ เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (17ต.ค.54) สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและทีมทนายความ ได้ไปยื่นคัดค้านอัยการ ที่ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ปล่อยให้ โรงงานของบริษัททีโอซีฯ ในมาบตาพุดเป็นอิสระต่อศาลปกครองสูงสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เผยว่าวันจันทร์ที่ 17 ต.ค.นี้ สมาคมฯ และทีมทนายความจากสภาทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากชาวบ้านมาบตาพุด 43 คน ได้เดินทางไปยื่นคำชี้แจงต่อศาลปกครองสูงสุด หลังจากที่อัยการได้เสนอคำร้องมายังศาลเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกการคุ้มครองชั่วคราว โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตเอทีลีนออกไซด์ และเอทิลีนไกลคอล (ส่วนขยาย) ของบริษัท ทีโอซี ไกลคอล จำกัด หรือ ทีโอซี (TOC) จากกรณี โครงการดังกล่าวได้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) เรียบร้อยแล้ว และส่งเรื่องให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ให้ความเห็นชอบแล้ว แต่เมื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (กอสส.) ให้ความเห็นพบว่า กอสส.มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ให้โครงการดังกล่าวผ่าน นอกจากนี้ เมื่อการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ในฐานะผู้มีอำนาจอนุมัติ/อนุญาตได้แต่งตั้งคณะกรรมการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียไปรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบด้วยและขาดความเชื่อมั่นในโครงการดังกล่าว และหากปล่อยให้ดำเนินการต่อไปได้จะก่อให้เกิดปัญหาตามมาจนยากที่แก้ไขเยียวยาได้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อผลสรุปมีทิศทางไปเป็นเช่นนั้น กนอ.น่าที่จะมีคำสั่งยกเลิกโครงการดังกล่าวเสีย แต่กลับส่งเรื่องให้อัยการมาร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยให้โครงการทีโอซี เป็นอิสระ ซึ่งถือว่าเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 66 และ 67 วรรคสอง เป็นอย่างยิ่ง การกระทำของ กนอ. ถือว่าเป็นการท้าทายประชาชน และไม่เห็นความสำคัญของสิทธิชุมชนหรือบุคคลในพื้นที่มาบตาพุด-บ้านฉาง ในการที่จะต้องมีสิทธิที่จะดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่อง ในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตนต่อไป ตามเจตนารมณ์ที่รัฐธรรมนูญ 2550 ให้การคุ้มครองไว้ นายศรีสุวรรณเปิดเผยด้วยว่า ภายหลังการยื่นเอกสารคำชี้แจงให้กับศาลปกครองสูงสุดได้ทราบ และพิจารณาเพื่อให้ศาลยืนยันการสั่งระงับการดำเนินโครงการหรือกิจรรมของบริษัททีโอซีครั้งนี้ สมาคมฯ และชาวระยองจะมีมาตรการตอบโต้ กนอ.และรัฐบาลในประเด็นดังกล่าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net