Skip to main content
sharethis

20 ต.ค.54 เวลา 15.30น. ฝ่ายข้อมูล มูลนิธิกระจกเงา เผยแพร่จดหมายข่าวภาคประชาชน มูลนิธิกระจกเงา ระบุว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ขยายวงกว้าง และทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่บริเวณรอบๆ กรุงเทพมหานครกลายเป็นพื้นที่วิกฤติ เช่น อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี จึงเป็นเหตุให้ขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาจำนวนมาก โดยขณะนี้ ทีมประสานงานฉุกเฉิน มูลนิธิกระจกเงา กำลังดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีเร่งด่วนที่ call center 1111 ของภาครัฐ ส่งต่อเข้ามาเป็นจำนวนประมาณ 400 กรณีเร่งด่วน (เฉพาะวันที่ 20 ตุลาคม ณ เวลา 14.00น.) สถานการณ์ความวิกฤติและความชุลมุนในขณะนี้ มูลนิธิกระจกเงาในฐานะ ศปภ.ภาคประชาชน จึงขอเสนอแนวคิด \จัดการภัยพิบัติภาคประชาชน\" โดยเสนอว่า ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ เอกชน หรือภาคประชาสังคม โดยเริ่มจากการดึงศักยภาพและกำลังของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้ มาเป็นจุดสำคัญเพื่อเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานภาครัฐ และเพื่อเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสสำหรับการแก้ไขปัญหา โดยใช้ฐานของภาคประชาชนเป็นกำลังสำคัญ ร่วมแก้ไขปัญหาและฝ่าวิกฤติไปด้วยกันอย่างเชื่อมโยงและมีประสิทธิภาพโดยมีเป้าหมายสูงสุด คือการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทุกคน ทุกพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net