Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ อาทิ 4 เหล่าทัพ กรมชลประทาน โดยระบุว่า รัฐบาลได้ออกคำสั่งเตือนภัยพิบัติร้ายแรง ตามมาตรา 31 ภายใต้ พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 เพื่อให้การทำงานเป็นเอกภาพ โดยจะมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน ภารกิจสำคัญ คือ การเร่งผลักดันน้ำออกทางตะวันออก และระบายลงสู่ทะเล โดยให้ประสานการทำงานกับกรุงเทพมหานคร ควบคุมการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำและทิศทางการไหลของน้ำให้สัมพันธ์กัน พร้อมมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมและกองทัพ ดูแลความปลอดภัยสถานที่สำคัญ เช่น พระบรมมหาราชวัง แนวคันกั้นน้ำพระราชดำริ โรงไฟฟ้า การประปา โรงพยาบาลศิริราช สนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง และให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. และให้ตำรวจเฝ้าระวังภัยในทุกจุด พร้อมรายงานสถานการณ์มายัง ศปภ.ทุก 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในส่วนของการคมนาคม ขอให้จัดการเรื่องการจราจรไม่ให้ติดขัด โดยเฉพาะเส้นทางสายหลัก อาทิ โทลเวย์ หรือเส้นทางขนส่งสินค้า และเส้นทางที่เชื่อมเข้าสู่เมือง รวมถึงรถไฟฟ้า สถานีรถไฟ และสถานีขนส่งมวลชน และให้จัดหาศูนย์อพยพเพิ่มเติม โดยให้จัดหาตึกสูง โดยเฉพาะหน่วยงานราชการ โรงเรียน หน่วยงานทหาร และให้ติดป้ายชัดเจน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net