Skip to main content
sharethis

คนอำเภอนาทวี-จะนะ แลกเปลี่ยน และเสนอแนวคิดต่อการแก้ไขปัญหาน้ำ โครงการระบบระบายน้ำปลักปลิง-จะนะ และอ่างเก็บน้ำนาปรัง จะแก้ปัญหาหรือสร้างปัญหา เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 25 ตุลาคม 2554 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยเพื่อท้องถิ่น จัดเวทีสัมมนา เรียนรู้งานพัฒนาตามโครงการระบบระบายน้ำปลักปลิง-จะนะ และผลกระทบจากการขุดลอกคลอง แนวทางการแก้ไขปัญหาของคนอำเภอนาทวี-จะนะ เพื่อแลกเปลี่ยนและเสนอแนวคิดต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่อำเภอนาทวี และอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา โดยมีส่วนราชการ ผู้นำส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านร่วมประมาณ 50 คน นางสุไรดะห์ โต๊ะหลี มหาวิทยาลัยชาวบ้านลานหอยเสียบ กล่าวว่า โครงการระบบระบายน้ำปลักปลิง-จะนะ และอ่างเก็บน้ำนาปรัง จะแก้ปัญหาหรือสร้างปัญหา เพราะมีการเข้าไปแอบสำรวจในพื้นที่สะกอม จนชาวบ้านออกมาไล่ จากการศึกษาและติดตามโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอจะนะ “ทำให้คิดว่าโครงการมีนัยอย่างอื่นแอบแฟง อาทิ การสนองตอบแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล และนิคมอุตสาหกรรม ไม่ใช่โครงการเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแต่เพื่อรองรับนิคมอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่มากกว่า” นางสุไรดะห์ กล่าว นายสถาพร โรจนะ รักษาการรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างที่ 11 กล่าวว่า โครงการระบบระบายน้ำปลักปลิง-จะนะ เป็นโครงการที่ต้องการหาทางให้น้ำระบายลงสู่ทะเลไม่ให้น้ำท่วม ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นจากอดีตมาก หากไม่มีการขุดลอกคลองจะทำให้น้ำท่วมไม่มีที่ระบาย ตนอยากแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน “โครงการระบบระบายน้ำปลักปลิง-จะนะ ไม่เกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้า โรงแยกก๊าซธรรมชาติของบริษัททรานไทย-มาเลซีย จำกัด แต่อย่างใด เพราะฉะนั้นอย่าพยายามตั้งโจทย์ว่าโครงการดังกล่าวตอบสนองนิคมอุตสาหกรรม และแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล การกล่าวโทษหน่วยงานไหนก็จะทำงานร่วมกันได้สะดวกมากกว่านี้” นายสถาพร กล่าว นายกิตติภพ สุทธิสว่าง เครือข่ายฅนรักษ์จะนะ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมต้องมีมิติที่หลากหลาย สัตว์น้ำ ระบบนิเวศน์ริมคลองต้องเหมือนเดิม ต้องคำนึงถึงความมั่นคงทางอาหารบริเวณริมคลองจะทำอย่างไร หรือจะให้คลองเป็นแค่ทางผ่านน้ำเท่านั้น ทางรอดในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและเรื่องการระบายน้ำคือต้องทำการศึกษาวิจัยชุมชนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น “อย่าคิดแค่การสร้างทางระบายน้ำแต่ต้องมองไปถึงเรื่องที่มีการถมพื้นที่แก้มลิงรองรับน้ำ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลจะต้องออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในเรื่องนี้ ต้องมาคุยกันเพื่อให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันได้ แต่สิ่งที่คนจะนะมีความกังวลมากที่สุดในขณะนี้คือการสร้างเขื่อนนาปรัง บนพื้นที่อุทยานเขาน้ำค้าง 1-2 หมื่นไร่ เราจะต้องสูญเสียพื้นที่ป่า ทำไมเราไม่ช่วยกันรักษาป่าเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วม” นายกิตติภพ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net