Skip to main content
sharethis
ศาลอุดรสั่งจำคุกผู้ต้องหาเสื้อแดงคดีเผาสถานที่ราชการ 9 คน ปล่อย 13 คน หลังขังยาวปีเศษเชื่อมีการวางแผนทำเป็นขบวนการ  แม่ผู้ต้องขังร่ำไห้ถามนายกยิ่งลักษณ์ลืมพวกเราแล้วหรือ??
28 ตุลาคม 2554 นายสุมิตร ดวงสีดา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลจังหวัดอุดรธานี และนายธีระโชติ ยอดไกรศรี ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาในคดีที่เกี่ยวกับการวางเพลิงเผา สถานที่ราชการจังหวัดอุดรฯ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ซึ่งมีการรวมสำนวน 4 คดี พิจารณาด้วยกัน ได้แก่ คดีเผาศาลากลางจังหวัด(คดีดำที่1154/53) คดี เผาสำนักงานเทศบาลเมือง(คดีดำที่1221/53) คดีพยายามเผาที่ว่าการอำเภอเมืองและจวนผู้ว่าฯ( คดีดำที่1155/53 ) และคดีเผาที่ว่าการอำเภอเมือง( คดีดำที่1374/53 ) มีจำเลยทั้งสิ้น 22 คน
 
ทั้งนี้ การอ่านคำพิพากษาเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. และสิ้นสุดประมาณ 14.00 น. รวมเวลา 3 ช.ม. โดยศาลตัดสินจำคุกจำเลยรวม 9 คน จำแนกได้เป็น ความผิดข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์มีโทษจำคุก 22 ปี 6 เดือน 2 คน แต่เนื่องจากจำเลยคนหนึ่งในขณะกระทำผิดยังเป็นเยาวชน ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 11 ปี 3 เดือน, ลงโทษจำคุก 20 ปี 6 เดือน 3 คน นอกจากนี้ ศาลยังได้สั่งให้จำเลยทั้ง 5 ชดใช้ค่าเสียหาย (จำนวนยังไม่ชัดเจน)     จำเลยอีก 4 คน มีความผิดข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน จำนวน 3 คน และจำคุก 4 ปี 6 เดือน 1 คน เนื่องจากปรากฏหลักฐานภาพถ่ายอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ 2 แห่ง
 
ในการตัดสิน ศาลพิจารณาหลักฐานภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวเป็นสำคัญ ประกอบกับคำให้การของพยาน 
 
ส่วนจำเลยที่เหลือ 13 คน ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากหลักฐานภาพถ่ายไม่มีพฤติกรรมว่าได้กระทำผิด     ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 13 ถูกขังมาแล้วนานถึง 1 ปี 3 เดือน
 
เมื่อเสร็จสิ้นการอ่านคำพิพากษา จำเลย 9 คน ที่ถูกตัดสินจำคุกได้ถูกควบคุมตัวไปที่เรือนจำกลาง จ.อุดรฯ  ท่ามกลางความเสียใจของบรรดาญาติ และจำเลยที่ไม่ถูกตัดสินลงโทษ ด้านนางขนิษฐา รัฐกาญจน์ ทนายความ ได้ยื่นเรื่องประกันตัวจำเลยทั้ง 9 ในทันที และก่อน 16.00 น. ศาลจังหวัดอุดรฯ ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย 3 คนที่มีโทษ 2 ปี 6 เดือน โดย ส.ส.อุดรฯ 2 คน ใช้ตำแหน่งยื่นประกัน ส่วนจำเลยอีกคนที่มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ชื่อนายประชา โพนหลวง เนื่องจากเป็นคนหนองคาย จึงไม่มี ส.ส.อุดรฯ คนใดมาเป็นนายประกันให้   และกรณีจำเลยที่มีโทษหนัก ศาลจังหวัดอุดรฯ จะได้ยื่นคำร้องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป
 
บรรยากาศโดยทั่วไปในศาลจังหวัดอุดรฯ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 150 - 200 นาย มารักษาความปลอดภัยโดยรอบ และมีการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธหน้าห้องพิจารณาคดี ผู้ที่เดินทางมาให้ กำลังใจจำเลยนอกจากญาติๆ แล้ว ก็มี ส.ส.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ และ ดร.ณัฐยศ  ผาจวง หรือ ดร.แดง แกนนำคน เสื้อแดงจังหวัดอุดรฯ  และเนื่องห้องพิจารณาคดีมีขนาดเล็ก ญาติบางส่วนจึงไม่สามารถเข้าฟังได้ ต้องลงมาดูการถ่ายทอดผ่านวงจรปิดที่ศาลจัดไว้ให้ด้านล่างแทน

ล่า สุดเวลา 21.59 น. มารดาของนายกิตติพงษ์ ชัยกัง ผู้ต้องหาวัย  19 ปี ที่โดนศาลตัดสินจำคุก 11ปี 3เดือน ได้ร้องไห้พร้อมกับกล่าวกับประชาไทว่า ตนอยากวอนขอให้ผู้ที่มีอำนาจทั้งหลายรวมถึงนายกยิ่งลักษณ์ให้ลงมาช่วยเหลือ และคืนความเป็นธรรมให้กับลูกชายของตนด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net